Ngu ngơ học làm web (1) - Các công cụ để làm web

Ngu ngơ học làm web (1) - Các công cụ để làm web




Mở đầu


Tháng abc năm xyz. Muốn theo nghề làm web để kiếm tiền, không biết bắt đầu từ đâu. Đang loay hoay thì có ông bạn gọi điện, hỏi có làm web để kiếm tiền không? Dĩ nhiên là có chứ. Nhưng bắt đầu từ đâu? Ông bạn nói đang làm web bằng @#$%!#$%!!!, chóng mặt quá. Thử đi theo @, #, $, !... xem thế nào. Ngoài nông nghiệp, dân Việt “tay bo” đi theo nghề này chắc cũng ổn. Sau một năm lọ mọ, học cũng không toàn tâm toàn ý, vì còn nhiều việc khác, tôi (một người "ngu ngơ") đã có thể làm việc trong lĩnh vực làm web. Cuối tuần có thời gian rảnh, vừa viết lung tung lang tang để chia sẻ vừa để củng cố lại kiến thức cho bản thân.

Vì nhà nghèo, vì sở thích, và vì muốn tự trải nghiệm nên sẽ tự học, thầy dạy chính là các bạn, các thầy cô đã chia sẻ kiến thức, bài giảng trên Internet. Tài liệu này được viết dưới dạng ghi chép, gặp gì ghi đó, không có bố cục, không có cấu trúc sẵn. Đơn giản đây chỉ là ghi lại trải nghiệm của bản thân.

Để có tính cập nhật và giúp ích cho các bạn mới bắt đầu, mình sẽ cập nhật các video, các bài viết thường xuyên, tuy nội dung có thay đổi nhưng lộ trình thì không đổi.

Các bài viết có tiêu đề là “Ngu ngơ học làm web” là những bài học ở mức độ cơ bản, mức độ dành cho người chưa biết gì, nó tương đương với mức độ Nhớ (Remembering) của Thang đo Bloom, còn các mức cao hơn như là Hiểu (Understanding), Vận dụng vào thực tế (Applying), sẽ học ở các phần sau. Để học và làm được, chỉ cần dừng ở mức “Nhớ > Hiểu và Vận dụng vào thực tế là được”, đi làm rồi sẽ học tiếp.

Nếu quan tâm có thể đọc thêm về Thang đo Bloom [đọc]

Coi hành trình trở thành lập trình viên của "Ông dev" để có thêm "độ lầy lội". https://www.youtube.com/watch?v=y2Ile9kL174

Phần 1.       Các công cụ để làm web


Để theo nghề làm web, trước hết phải biết trong nghề này mọi người đang dùng các công cụ gì. Đây chính là “bức tranh lớn” của nghề làm web. Trong quá trình học/tự học, sẽ xem lại để biết mình đang đứng ở đâu, đã học được những gì và học gì tiếp theo.

Đây là clip nói về các công cụ đang được sử dụng trong nghề làm web (2022) và thứ tự các công cụ cần phải học (Web development in 2022). Hoặc xem clip này cho nhanh https://www.youtube.com/watch?v=7k7ETzqOxn8. Các clip này nói bằng tiếng Anh, tuy nhiên, không cần phải nghe hết mọi thứ, nếu yếu tiếng Anh, chỉ cần đọc được mấy từ khóa trên màn hình là được rồi.

Để ý là nếu không học theo thứ tự thì sẽ rất khó để nắm kiến thức, dẫn tới chán nản và bỏ cuộc. 

Xem thêm “Hành trình trở thành web developer”, buổi nói chuyện của toidicodao&codeaholicguy 


Xem thêm phần nói chuyện của tác giả Lưu Trường Hải Lân: 


Xem bài viết này để biết các công nghệ, ngôn ngữ, cơ sở dữ liệu, trình viết mã, các nghề nghiệp liên quan đến nghề CNTT:

Nghề làm web:

-----------
Cập nhật [7/10/2022]
-----------