Ngu ngơ học làm web (48) - Phân biệt URI, URL và URN

Tiếp theo của: Ngu ngơ học làm web (47) -  Giao thức file
------

Phần 48.       Phân biệt URI, URL và URN


Phần này sẽ phân biệt ba khái niệm là URI, URL và URN.

Sau khi đọc xong bốn tài liệu này:





Tạm hiểu về URI, URL và URN như sau,

URI (Uniform Resource Identifier) – tạm dịch là "định dạng tài nguyên thống nhất" hay "nhận dạng tài nguyên thống nhất": là một chuỗi ký tự, được sử dụng để xác định, nhận dạng một tên hoặc một tài nguyên. Gọi nôm na là chuỗi nhận dạng tài nguyên thống nhất, gọi tắt là chuỗi nhận dạng.

Dùng từ “chuỗi nhận dạng tài nguyên thống nhất” cho khái niệm URI có vẻ dễ hiểu hơn.

Như vậy, để nhận dạng một tài nguyên (URI) sẽ có ba cách: một là dùng tên của tài nguyên, hai là dùng địa chỉ của tài nguyên, ba là kết hợp cả tên và địa chỉ.

Nếu dùng tên để nhận dạng một tài nguyên thì người ta có khái niệm là URN (Uniform Resource Name – tạm dịch là nhận dạng tài nguyên bằng tên), vì tên thì rất dễ bị trùng nên phải thêm các thông tin đi kèm, ví dụ phải được đặt tên theo một hệ thống thống nhất. ISBN là một hệ thống như vậy, ví dụ: urn:isbn:0451450523. Hoặc hệ thống tên của ietf sẽ là urn:ietf:rfc:2648.

Nếu dùng địa chỉ để nhận dạng một tài nguyên thì người ta có khái niệm là URL (Uniform Resource Locator – tạm dịch là nhận dạng tài nguyên bằng địa chỉ), nghĩa là chỉ ra tài nguyên đó nằm ở đâu, hay tới đâu để lấy được tài nguyên đó. Ví dụ, để lấy được tập tin VecScreen.html thì hãy theo địa chỉ (URL) ở hình sau:



Nói nôm na, ví dụ, khi muốn đề cập tới một người nào đó, sẽ có ba cách: một là dùng tên anh ấy, hai là dùng địa chỉ của anh ấy đang ở, ba là dùng cả tên và địa chỉ.

Người ta hay dùng hình sau để nói về mối quan hệ giữa URI, URL và URN,



URL là một loại URI, URN cũng là một loại URI, kết hợp của URL và URN cũng là một loại URI.


Hình dưới đây là một URI gồm cả URL và URN,



-----------
Cập nhật [1/11/2016]
-----------