Cai dat va cau hinh Windows Server 2012 R2 (12)

(Tiếp theo của "Cai dat va cau hinh Windows Server 2012 R2 (11)")

Chương 2. Quản lý tập tin, in ấn và truy cập từ xa

Chương này đề cập tới một số dịch vụ cơ bản, được sử dụng nhiều trên các máy server. Các dịch vụ đó là:

-          Quản lý và chia sẻ tập tin

-          Quản lý in ấn

-          Truy cập từ xa

2.1 Quản lý và chia sẻ tập tin


Một trong những công việc quan trọng hàng ngày của một người quản trị là quản lý việc lưu trữ tập tin của người dùng và quản lý việc truy cập đến các tập tin đó. Hệ thống Windows không cho phép chia sẻ từng tập tin. Vì vậy, để chia sẻ tập tin, bạn sẽ tạo thư mục, bỏ tập tin vào trong đó và tiến hành chia sẻ thư mục.

 

Chia sẻ thư mục


Chia sẻ thư mục là làm cho người dùng trên mạng có thể sử dụng được thư mục đó. Sau khi thực hiện xong công việc cấu hình đĩa cứng tại máy lưu trữ dữ liệu (file server), bạn phải thực hiện cấu hình chia sẻ để cho mọi người trên mạng có thể sử dụng được đĩa cứng đó.

Trước khi cấu hình chia sẻ, bạn phải chuẩn bị trước các thứ sau:

-          Các thư mục nào sẽ được chia sẻ

-          Tên để đặt cho các thư mục chia sẻ là gì

-          Các quyền sẽ được cấp cho người dùng

-          Các thiết lập cho chế độ làm việc ngoại tuyến (offline file) liên quan đến dữ liệu chia sẻ

Trong Windows Server 2012 R2, để thực hiện chia sẻ, mở chương trình quản lý tập tin bất kì (ví dụ: File Explorer), bấm chuột phải vào thư mục cần chia sẻ (lưu ý: tài khoản đang sử dụng phải có quyền chia sẻ), chọn mục Share with, chọn Specific People, cửa sổ File Sharing xuất hiện.



Nếu bạn không phải là người tạo ra thư mục (creator owner), để thực hiện chia sẻ, bấm chuột phải vào thư mục cần chia sẻ, chọn Properties, chọn táp Sharing, bấm Share…

Ở cửa sổ File Sharing, bạn chỉ có thể thực hiện được hai thiết lập là: lựa chọn người được phép sử dụng thư mục chia sẻ này, và quyền tương ứng cho mỗi người.

Để cho phép người dùng có quyền truy cập thư mục chia sẻ, nhập tên người dùng hoặc tên nhóm, bấm nút Add, hệ thống sẽ tự động kiểm tra xem tên đó có tồn tại trong hệ thống mạng hay không? Nếu tên đó không tồn tại, hệ thống sẽ báo lỗi. Cũng có thể nhập người dùng bằng cách bấm vào dấu mũi tên (cạnh chữ Add), chọn Find people…, cửa sổ Select Users or Groups xuất hiện.



Bấm Advanced…, hệ thống sẽ yêu cầu chứng thực bằng tài khoản được phép quản trị hệ thống (ví dụ: administrator), cửa sổ Select Users or Groups sẽ xuất hiện thêm một số nút mới, bấm nút Find Now, chọn người dùng hoặc nhóm, bấm OK, OK.

Để thiết lập quyền cho người dùng, tại cửa sổ File Sharing, chọn người dùng bất kì, tại cột Permision Level, bấm dấu mũi tên (hình tam giác), chọn quyền đọc (Read), đọc và ghi (Read/Write), hoặc không cho truy cập (Remove).

Để thực hiện các thiết lập khác liên quan đến chia sẻ, bấm chuột phải vào thư mục cần chia sẻ, chọn Properties, chọn táp Sharing, chọn Advanced Sharing để mở cửa sổ Advanced Sharing.





Chức năng File and Storage Services trong Server Manager cho phép bạn cấu hình chia sẻ trên mọi đĩa cứng và mọi server trong mạng.

Windows Server 2012 R2 hỗ trợ hai hình thức chia sẻ thư mục:

-          Server Message Blocks (SMB): đây là giao thức chia sẻ tập tin phổ biến, được sử dụng trong mọi phiên bản của Windows.

-          Network File System (NFS): đây là giao thức chia sẻ tập tin phổ biến, được dùng trong các dòng hệ điều hành UNIX, Linux.

Khi cài đặt Windows Server 2012 R2, hệ thống đã cài đặt sẵn các dịch vụ để hỗ trợ hai kiểu chia sẻ này. Hai dịch vụ nằm trong role File and Storage Services gồm: Storage Services và File Server.

Các bước để thực hiện chia sẻ thư mục bằng Server Manager:


  1. Trong Server Manager, chọn File and Storage Services ở khung bên trái để mở trình đơn con, chọn Shares, khung SHARES xuất hiện.
  2.  Trong khung SHARES, chọn TASKS, chọn New Share, cửa sổ New Share Wizard xuất hiện.



  1. Lựa chọn một trong các tùy chọn tại cửa sổ Select The Profile For This Share:

-          SMB Share – Quick: cung cấp các chức năng chia sẻ cơ bản dựa trên SMB với đầy đủ các quyền NTFS và quyền chia sẻ.

-          SMB Share – Advanced: cung cấp các chức năng chia sẻ dựa trên SMB với đầy đủ các quyền NTFS và quyền chia sẻ. Cho phép sử dụng các dịch vụ cung cấp bởi File Server Resource Manager.

-          SMB Share – Applications: cung cấp các chức năng chia sẻ dựa trên SMB với các thiết lập tương thích với Hyper-V và các ứng dụng khác.

-          NFS Share – Quick: cung cấp các chức năng chia sẻ cơ bản dựa trên NFS cùng với cơ chế chứng thực và phân quyền.

-          NFS Share – Advanced: cung cấp các chức năng chia sẻ dựa trên NFS cùng với cơ chế chứng thực và phân quyền. Cho phép sử dụng các dịch vụ cung cấp bởi File Server Resource Manager.

  1. Bấm Next để mở cửa sổ Select The Server And Path For This Share.
  2. Chọn Server, volume để chia sẻ thư mục do hệ thống thiết lập sẵn hoặc chỉ đường dẫn tới thư mục cần chia sẻ. Bấm Next để mở sổ Specify Share Name.
  3. Nhập tên hiển thị khi thư mục được chia sẻ. Bấm Next để mở cửa sổ Configure Share Settings.




  1. Lựa chọn thêm các tùy chọn sau (có thể chọn tất cả):

-          Enable Access-Based Enumeration: chỉ liệt kê các thư mục mà người dùng được phép truy cập.

-          Allow Caching Of Share: cho phép người dùng làm việc theo kiểu ngoại tuyến (offline file) – chép luôn một bản sao xuống máy của người dùng.

-          Enable BranchCache On The File Share: cho phép server BranchCache lưu bản sao của các tập tin đã được người dùng truy cập.

-          Encrypt Data Access: server sẽ mã hóa tập tin khi người dùng truy cập từ xa.

  1. Bấm Next để chuyển sang cửa sổ Specify Permissions To Control Access.
  2. Chỉnh lại các quyền chia sẻ và quyền NTFS (NTFS permission) theo nhu cầu sử dụng, bấm Next để chuyển sang cửa sổ Comfirm Seclections.
  3. Bấm Create, hệ thống thực hiện chia sẻ và mở cửa sổ View Results.
  4. Bấm Close để kết thúc.
Sau khi được tạo, các chia sẻ sẽ xuất hiện trong khung SHARES, mục Shares, của Server Manager. Để quản lý các chia sẻ này, bạn chỉ việc bấm chuột phải vào chia sẻ, chọn Properties. Nếu không muốn chia sẻ, chọn Stop Sharing.
-------------------- 
Tham khảo (Lược dịch):
Craig Zacker, Exam Ref 70-410 - Installing and Configuring Windows Server 2012 R2, Microsoft Press, 2014
--------------------------- 
Cập nhật 2014/9/26
---------------------------

Đọc thêm
Cai dat va cau hinh Windows Server 2012 R2 (13)