1.8 Lướt tới một vị trí ngẫu nhiên
Bạn
hãy thử khối lệnh này, để di chuyển nhân vật tới một vị trí ngẫu nhiên:
1.8 Glide to a random
position
There is a block to move the sprite to a random position. Try this:
1.9 Làm hoạt hình
Một nhân vật có thể có nhiều diện mạo (giao diện, appearance). Diện mạo cũng được gọi là trang phục. Con mèo có 2 bộ trang phục, được gọi là costume1 (trang phục 1) và costume2 (trang phục 2). Khi con mèo đi bộ, đôi chân của nó sẽ có 2 kiểu dáng khác nhau. Mỗi “kiểu dáng chân” sẽ có một trang phục tương ứng.
Bài tập 1.9a: trong giao diện Scratch, bạn hãy vào tab có tên là Costume để quan sát 2 trang phục khác nhau của con mèo.
Bạn thực hiện thay đổi luân phiên giữa 2 trang phục, đồng thời với việc di chuyển về phía trước sẽ tạo ra cảm giác con mèo đang bước đi.
Khi
con mèo đi tới cạnh phải của cửa sổ, nó sẽ không thể đi tiếp được.
Bài
tập 1.9b: Bạn có thể thêm khối lệnh if on edge, counce để con mèo đi tiếp theo đường khác.
Bài tập 1.9c: (bạn có thể sử dụng sự hỗ trợ của Google hoặc Chatbot) Khi sử dụng khối lệnh if on edge, counce, con mèo sẽ đi ngược lại, tuy nhiên, nó bị lật ngược (đầu hướng xuống dưới, chân hướng lên trời), bạn hãy thêm khối lệnh để con mèo không bị lật ngược.
Gợi ý: dựa trên yêu cầu, viết lệnh (prompt) cho chatbot để xem hướng dẫn.
1.9 Animate walking
A sprite can have more than one appearance. It’s called a costume. The cat has 2 costumes which are called costume1 and costume2. Its feet are in a different walking position. These are the two cat costumes.
Exercise 1.9a: In the Scratch interface, go to the tab named Costume to observe the two different costumes of the cat.
By alternating
between these two costumes and advancing at the same time, we get the illusion
of walking.
When the cat
reaches the right edge, it cannot move any further.
Exercise 1.9b: you
can add the block if on edge, bounce to make the cat go the other way.
Exercise 1.9c. (you can use google or chatbot support): when a cat bounces, prevent it from flipping over?
Hint: - prompt: programming scratch: press space key, go to 30 steps, then
costume, when hit edge, bounce, but not flipping over cat?
1.10 Chuyển động liên
tục
Bạn có thể làm cho nhân vật chuyển động liên tục bằng cách sử dụng vòng lặp (loop). Tuy nhiên, chúng ta sẽ làm cho nhân vật chuyển động chậm lại bằng khối lệnh wait 0.3 seconds.
Khi
bạn khởi chạy chương trình bằng cách bấm vào lá cờ màu xanh, bạn mèo sẽ bắt đầu
bước tới bước lui liên tục.
1.10 Continuous animation
You can animate a sprite continuously by using a loop. But now we have to slow it down with a wait 0.3 seconds block.
When you start the
program by clicking on the green flag, the cat starts to pace back and forth
continuously.
1.11 Thêm một hình nền
Bạn cũng có thể thêm một hình nền cho chương trình của bạn. Bạn bấm vào biểu tượng thêm hình nền (biểu tượng hình tròn) trong vùng Stage > chọn hình nền mà bạn yêu thích.
Ví dụ màn hình lập trình đã được thêm hình nền.
1.11 Add a backdrop
You can also add a backdrop to your program.
Click on the choose a Backdrop icon (the circular icon) in the Stage area and choose your favorite backdrop.
An example of a programing screen with a backdrop added.
-----