[Công nghệ Thông tin] -- [Web] -- [Công nghệ phần mềm] -- [PhoThong] -- [TỪ ĐIỂN] -- [----] -- [Học viên cũ] -- [10.000 giờ]
--------------- <> -----------------
---  KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ - GIÁO DỤC - VIỆC LÀM ---
---  Nhận làm website, web app, chạy quảng cáo, digital marketing --->>>  LIÊN HỆ...

Tìm kiếm trong Blog

TinHocPhoThong (4): Tạo tài liệu ghi chép trên máy tính

Bài trước: TinHocPhoThong (3): Tạo tài liệu ghi chép trên mạng
-----

4. Tạo tài liệu ghi chép trên máy tính

4.1 Tạo tài liệu ghi chép bằng Microsoft Word

Như ở bài trước đã đề cập, bạn có thể tạo tài liệu để ghi chép trên mạng (dùng Google docs) hoặc tạo tài liệu để ghi chép trên máy tính.

Tạo tài liệu trên mạng có ưu điểm là dùng máy tính (hoặc điện thoại) bất kỳ, đều có thể ghi chép được, dễ dàng chia sẻ cho người khác. Nhưng để ghi chép được thì phải có kết nối Internet.

Để có thể ghi chép được mà không cần phải có kết nối Internet, bạn có thể sử dụng phần mềm trên máy tính (ví dụ Microsoft Word).

Mở ứng dụng Microsoft Word

- Trên máy tính để bàn hoặc laptop: tìm biểu tượng Microsoft Word trên màn hình nền (desktop), thanh tác vụ (taskbar) hoặc trong menu Bắt đầu (Start Menu). Biểu tượng thường có chữ W màu xanh dương. Nhấp đúp chuột vào đó để mở ứng dụng.

- Trên điện thoại hoặc máy tính bảng: tìm và chạm vào biểu tượng Word.

Tạo tài liệu mới

- Sau khi Word mở, bạn sẽ thấy một màn hình khởi đầu. Ở đây, bạn sẽ chọn Tài liệu trống (Blank document) hoặc Tài liệu mới (New Document).

- Nếu đã có sẵn một tài liệu nào đó đang mở, bạn vào menu Tập tin (File) ở góc trên cùng bên trái và chọn Mới (New).

- Ngay sau khi tạo tài liệu mới, bạn nên lưu tập tin, để không bị mất nội dung trong quá trình soạn thảo văn bản. Để lưu tập tin: vào menu File, chọn Save > chọn đường dẫn thư mục > đặt tên cho tập tin (ví dụ: TuHocTinHoc, bạn không cần gõ đuôi của tập tin là .docx, vì nó sẽ được Word tự động thêm vào).

Thêm nội dung cho đầu trang (header) và chân trang (footer)

- Bấm đúp chuột vào vùng đầu trang > chọn Insert > Shapes > lines, vẽ một đường kẻ ngang cho vùng đầu trang.

- Nhập dòng chữ cho vùng đầu trang (ví dụ: Tự học tin học), căn phải, in nghiêng.

- Bấm đúp chuột vào vùng cuối trang > chọn Insert > Shapes > lines, vẽ một đường kẻ ngang cho vùng cuối trang.

- Nhập chữ Trang, sau đó chèn số trang tự động (vào menu Insert > chọn Page Number).

- Bấm Ctrl + S để lưu lại các nội dung vừa làm được. Bạn nên tập thói quen thường xuyên lưu lại tập tin đang làm việc để không bị mất công làm lại, nếu máy tính gặp sự cố, mất điện, hết pin.

Tài liệu kết quả, tới thời điểm này sẽ như sau:

Vùng cuối trang,


-----
Bài sau: