[Công nghệ Thông tin] -- [Web] -- [Công nghệ phần mềm] -- [PhoThong] -- [TỪ ĐIỂN] -- [----] -- [Học viên cũ] -- [10.000 giờ]
--------------- <> -----------------
---  KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ - GIÁO DỤC - VIỆC LÀM ---
---  Nhận làm website, web app, chạy quảng cáo, digital marketing --->>>  LIÊN HỆ...

Tìm kiếm trong Blog

Lập trình Scratch (7) - Kỹ thuật lập trình (3)

Bài trước: Lập trình Scratch (6) - Kỹ thuật lập trình (2)
-----

3. Kỹ thuật lập trình (tiếp)

3.1 Khối lệnh change size by

Chúng ta sẽ thấy tác dụng của khối lệnh change size by (thay đổi kích thước), bằng cách áp dụng nó trong vòng lặp, để tạo nhiều bản sao của chú mèo.

Bên trong vòng lặp (repeat), chúng ta sẽ thực hiện:

- Tạo ra một bản sao.

- Di chuyển 80 bước.

- Thay đổi kích thước 10 đơn vị

4 chú mèo đi đầu là bản sao, đi sau cùng là chú mèo gốc.

Bài tập 3.1a. Lập trình để khi bấm vào chú mèo, sẽ tạo ra thêm 3 chú mèo khác, mỗi chú đứng cách nhau 100 bước, chú sau to hơn chú trước 15 đơn vị.

Bài tập 3.1b. Viết lại ý nghĩa của từng khối lệnh vào phần mềm soạn thảo văn bản (ví dụ Notepad).


3.1 Change size by

We can show the effect of the change size by block by applying it in a loop on multiple clones of the cat.


Inside the loop we:

- create a clone

- move by 80 points

- change the size by 10

The first 4 cats are clones, the last one is the original.

Exercise 3.1a. When you click the cat, program it to create 3 new cats. The cats should be 100 steps apart, and each one should be 15 units bigger than the last.


3.2 Tăng giá trị của biến

Bạn có thể sử dụng khổi lệnh change by để tăng giá trị của biến. Ví dụ dưới đây sẽ tăng giá trị của biến lên 1 đơn vị mỗi khi bấm phím cách (space).

Đoạn mã trên cũng sẽ hiển thị biến và giá trị ra một hộp thoại.

Bài tập 3.2a. Bạn hãy lập trình, để mỗi khi bấm phím y thì giá trị của biến y sẽ tăng lên 2 đơn vị và hiển thị ra hộp thoại. Giải thích ý nghĩa từng khối lệnh trong phần mềm soạn thảo văn bản.


3.2 Increment a variable

The block change by can be used to increment a variable. The example below increments the variable i by 1 when pressing space.

We display the variable in a speech bubble.

Exercise 3.2a. Please program the character so that every time you press the "y" key, the value of the variable "y" increases by 2 and is shown in a pop-up window. Please explain the meaning of each code block in the word processor.


3.3 Đặt lại giá trị cho bộ đếm


Ở bài học trước, mỗi khi chúng ta bấm phím cách (space) thì bộ đếm (biến i) sẽ tăng lên 1 đơn vị. Chúng ta có thể thêm khối lệnh if để đặt lại giá trị (khởi tạo lại) bộ đếm khi nó đạt tới một giá trị cụ thể.

Ví dụ khối lệnh sau sẽ tăng bộ đếm lên 1 đơn vị mỗi khi bạn bấm phím cách, khi bộ đếm đạt đến số 5, nó sẽ được đặt lại thành 1.

Bài tập 3.3a Viết chương trình giả lập số giờ của đồng hồ (tạo biến hour để lưu số giờ), mỗi khi bấm phím cách sẽ tăng lên một giờ, khi nào đạt được 12 giờ, sẽ đặt lại giá trị hour thành 0. Giải thích từng khối lệnh trong phần mềm soạn thảo văn bản.


3.3 Reset the counter


Each time we press the space bar the counter i increments. We can add an if block to reset the counter when reaching a certain value.

Exercise 3.3a. Write a program that simulates the hours on a clock. Create an hour variable to store the number of hours. Every time you press the space key, the value of the hour should increase by one. When it reaches 12, reset the value of hour to 0. Explain each code block in the word processor.

-----
Bài sau: