Phần
này sẽ đề cập tới một số kỹ thuật lập trình hữu ích.
This section shows useful programming
techniques.
2.1 Bấm vào khối lệnh để thực thi
Bạn
có thể bấm vào các khối lệnh trong Khung chứa lệnh (palette) và Vùng
soạn thảo mã nguồn (canvas) để thực thi các khối lệnh. Ví dụ, bạn có thể
bấm vào khối moves và turn để ngay lập tức biết được chúng hoạt động ra sao.
Điều này rất hữu ích, vì chúng giúp bạn biết được các khối lệnh đó làm gì,
trước khi sử dụng.
2.1 Click on
blocks to execute
You can click on blocks in the palette and on
blocks on the canvas and execute these blocks. For example you can click on
these moves and turn blocks to test them quickly. This is very
useful to understand which processes are currently running.
2.2 Khối lệnh đang chạy
sẽ có màu vàng
Khi
một khối lệnh đang được thực thi, chúng sẽ có viền màu vàng.
Bạn
có thể thử chạy khối lệnh forever bằng cách bấm chuột vào nó. Bạn sẽ
thấy khối lệnh được bao lại bằng viền màu vàng.
Khi
bạn bấm chuột lần 2 vào khối lệnh, nó sẽ dừng lại.
Bài tập 2.2a. Trả
lời các câu hỏi sau:
- Khối lệnh forever
để làm gì?
- Khối lệnh turn
để làm gì?
- Degrees dùng để
làm gì?
- Một vòng tròn
có giá trị bao nhiêu degrees?
Bài tập 2.2b. Hãy
lập trình để bạn Abby (nhân vật có tên là Abby):
- Cắm đầu xuống
đất, chân giơ lên trời.
- Nằm sấp.
- Nằm ngửa.
2.2 Running block
is yellow
When your block is running, it has a yellow
outline. You can start the forever block by clicking on it. When you
click a second time, it stops.
Exercise 2.2a. Answer the following
questions:
- What is the forever block for?
- What is the turn block for?
- What are degrees used for?
- How many degrees are in a circle?
Exercise 2.2b. Program Abby (the sprite named
Abby) to:
- Stand on her head, feet in the air.
- Lie on her stomach.
- Lie on her back.
2.3
Xếp chồng các khối lệnh
Bạn có thể xếp chồng các khối lệnh vào nhau
để tạo thành một chương trình lớn hơn (hay một chồng lệnh). Khi đó, bạn có thể
bấm vào một khối lệnh bất kỳ để thực thi toàn bộ chương trình (hay toàn chồng
lệnh).
Bài tập 2.3a. Lập trình để nhân vật đi tới
cuối màn hình, rồi “cắm đầu xuống đất, chân giơ lên trời”.
2.3
Stacked blocks
You can stack blocks to create program
sequences (or stacks). Clicking on any of the blocks, will execute the whole
stack.

Exercise 2.3a. Program sprite to:
- Move to the end of the stage.
- Then, stand on its head, with its feet in
the air.
2.4 Viết hoa tên
nhân vật
Khi bạn viết hoa chữ cái đầu tiên của tên
nhân vật, bạn có thể nhân bản thành nhiều nhân vật mới.
2.4 Capitalize
sprite names
Capitalize sprite names. They are classes from which you can clone objects.
