Cai dat va cau hinh Windows Server 2012 R2 (25)

(Tiếp theo của "Cai dat va cau hinh Windows Server 2012 R2 (24)")



3.1.           Cấu hình lưu trữ trong ảo hóa



Khi bạn tạo một máy ảo trong Hyper-V Windows Server 2012 R2, bạn sẽ thấy máy ảo có đầy đủ các thành phần cơ bản như một máy tính thông thường. Các thành phần của máy ảo đều là mô phỏng các thiết bị thật.

Khi bạn ảo hóa RAM, hệ thống sẽ lấy một phần RAM của máy thật để sử dụng cho máy ảo. Cũng tương tự, khi bạn ảo hóa đĩa cứng, hệ thống sẽ sử dụng một phần đĩa cứng thật để lưu đĩa cứng ảo. Đĩa cứng ảo là một tập tin dạng. vhd hoặc .vhdx. Các tập tin này có định dạng đặc biệt. Trong máy ảo, các tập tin này hoạt động như một ổ đĩa cứng thông thường.

Trong máy ảo thế hệ 1, Hyper-V hỗ trợ hai chuẩn kết nối thiết bị lưu trữ, gồm: IDE (Integrated Drive Electronic) và SCSI (Small Computer Systems Interface). Hệ thống hỗ trợ hai bộ điều khiển IDE (hay hai cổng kết nối IDE - IDE controller) để gắn ổ đĩa cứng hệ thống, và ổ đĩa DVD; và một bộ điều khiển SCSI (SCSI controller). Mỗi bộ điều khiển IDE có thể gắn hai thiết bị, vì vậy, bạn có thể tạo thêm được hai ổ đĩa ảo để gắn cho máy ảo.

Trong máy ảo thế hệ 1, mặc định, SCSI controller không được sử dụng, tuy nhiên, bạn có thể tạo thêm ổ đĩa và gắn vào chúng.

Trong máy ảo thế hệ 2, ổ đĩa cứng và ổ đĩa DVD được kết nối mặc định vào SCSI controller, do đó, nó không sử dụng giao tiếp kiểu IDE.

Với cả hai thế hệ máy ảo, bạn đều có thể tạo thêm các SCSI controller và gắn thêm ổ đĩa vào chúng. Với khả năng tạo thêm nhiều controller và ổ đĩa, Hyper-V cho phép bạn xây dựng nhiều hệ thống lưu trữ ảo, mô phỏng theo các hệ thống lưu trữ hiện có.

 

Các loại đĩa cứng ảo


Hyper-V trong Windows Server 2012 R2 hỗ trợ hai loại đĩa cứng ảo là: VHD và VHDX.

VHD là loại đĩa cứng ảo do công ty Connectix tạo ra để sử dụng trong các sản phẩm Virtual PC của họ. Sau này, Microsoft đã mua lại và tiếp tục sử dụng loại đĩa VHD trong Hyper-V. Có ba loại định dạng của VHD gồm:
­

- Đĩa cứng ảo với kích thước cố định (Fixed hard disk image): dựa theo kích thước đĩa ảo đã được khai báo khi tạo, hệ thống sẽ lấy không gian đĩa cứng thật để cấp đầy đủ, cố định cho đĩa cứng ảo. Kiểu đĩa này có thể gây lãng phí, nếu đĩa ảo không sử dụng hết không gian đĩa đã được cấp, nhưng tốc độ truy cập đĩa cao.

- Đĩa cứng ảo với kích thước thay đổi (Dynamic): đĩa cứng ảo sẽ được khai báo một kích thước         cố định khi tạo. Tuy nhiên, hệ thống sẽ không cấp không gian đĩa đầy đủ như đã khai báo, mà nó chỉ cấp một phần nhỏ, không gian đĩa ảo sẽ được mở rộng khi có nhu cầu ghi dữ liệu vào đĩa, nó sẽ mở rộng cho tới khi nào đạt được kích thước như lúc khai báo. Kiểu đĩa này tiết kiệm được không gian đĩa cứng của máy thật, nhưng tốc độ truy cập bị chậm.

- Đĩa cứng ảo lưu sự thay đổi (Differencing): đây là loại đĩa cứng ảo được tạo ra để lưu sự thay đổi của một đĩa cứng khác. Đĩa cứng ảo được tạo ra sẽ gọi là child image, đĩa ảo này sẽ lưu sự thay đổi của một đĩa cứng khác gọi là parent image. Khi có bất kì sự thay đổi nào trên parent image cần lưu lại, thì sự thay đổi đó sẽ được lưu trên child image. Loại đĩa ảo này giúp việc sử dụng không gian đĩa cứng được hiệu quả và cung cấp khả năng hồi phục lại trạng thái của một đĩa cứng sau này.

Kích thước tối đa của đĩa VHD là 2 TB, đĩa VHD có khả năng tương thích với mọi phiên bản Hyper-V và các kiến trúc ảo hóa (hypersisor) loại 2 của Microsoft như Virtual Server, Virtual PC.

Từ Windows Server 2012, Microsoft giới thiệu một phiên bản nâng cấp của VHD, có tên gọi VHDX.
Kích thước tối đa của đĩa VHDX là 64 TB, đĩa này hỗ trợ kích thước khối đĩa (block size) từ 4 KB tới 256 MB, điều này cho phép người sử dụng có thể điều chỉnh kích thước khối đĩa, để đĩa ảo có khả năng làm việc hiệu quả với các ứng dụng cũng như các loại tập tin khác nhau.

Đĩa VHDX không có khả năng tương thích với các hệ điều hành cũ, chỉ có các hệ điều hành sau đây mới có thể đọc được đĩa VHDX: Windows Server 2012, Windows Server 2012 R2, Windows 8, và Windows 8.1.

 

Tạo đĩa ảo


Hyper-V trong Windows Server 2012 R2 cung cấp một số cách để tạo đĩa ảo. Bạn có thể tạo đĩa ảo cùng với thời điểm tạo máy ảo, hoặc bạn cũng có thể tạo đĩa ảo sau, rồi gắn đĩa ảo này tới máy ảo.

Hyper-V Manager cho phép điều chỉnh hầu hết các thông số liên quan đến VHD. Các lệnh Windows PowerShell trong Windows Server 2012 R2 cho phép bạn thực hiện hầu hết các công việc liên quan đến định dạng đĩa.

 

Tạo đĩa ảo cùng với máy ảo


Trong quá trình tạo một máy ảo, New Virtual Machine Wizard sẽ cho phép bạn tạo một đĩa ảo (trang Connect Virtual Hard Disk), tuy nhiên, tại đây, các tùy chọn cho đĩa ảo khá hạn chế, cụ thể gồm:
­

- Tạo một đĩa cứng ảo (Create A Virtual Hard Disk): cho phép bạn đặt tên, xác định ví trí để lưu và kích thước của VHD. Với đĩa VHDX, tại đây, chỉ cho bạn tạo một đĩa có kích thước thay đổi (dynamically expanding disk), nếu bạn muốn tạo một đĩa có kích thước cố định hoặc đĩa lưu sự thay đổi (differencing VHDX disk) thì bạn phải tạo bằng Windows PowerShell.

- Nối tới một đĩa cứng ảo có sẵn (Use A Existing Virtual Hard Disk): cho phép bạn chỉ đường dẫn cho máy ảo kết nối tới một đĩa cứng ảo có sẵn kiểu VHD hoặc VHDX, máy ảo sẽ sử dụng đĩa ảo này như một đĩa hệ thống của nó (đĩa có cài đặt hệ điều hành).

- Gắn đĩa cứng ảo sau (Attach A Virtual Hard Disk Later): bạn sẽ thực hiện bổ sung đĩa ảo cho máy tính ảo sau.

Mục đích tại bước này là tạo ra một đĩa cứng ảo để cài đặt hệ điều hành cho máy ảo, hoặc kết nối tới một đĩa cứng ảo đã có sẵn hệ điều hành. Đĩa cứng tạo ở bước này thường là đĩa cứng có kích thước thay đổi, được kết nối tới IDE Controller 0 trên máy ảo thế hệ 1, hoặc kết nối tới SCSI Controller trên máy ảo thế hệ 2.

 

Tạo một đĩa ảo mới


Bạn có thể tạo đĩa ảo VHD bất cứ lúc nào, và không nhất thiết phải gắn nó tới một máy ảo cụ thể, bằng New Virtual Hard Disk Wizard trong Hyper-V Manager. Các bước thực hiện như sau:

  1. Mở Server Manager, chọn mục Tools tại trình đơn, chọn Hyper-V Manager để mở cửa sổ Hyper-V Manager.
  2. Tại khung bên trái chọn Hyper-V server mà bạn quan tâm.
  3. Từ trình đơn, chọn mục Action, chọn New, Hard Disk để chạy New Virtual Hard Disk Wizard, trang Before You Begin xuất hiện.
  4. Bấm Next để mở trang Choose Disk Format.
  5. Lựa chọn loại đĩa cứng: VHD, nếu muốn tạo đĩa cứng có kích thước không vượt quá 2 TB và có tính tương thích cao. VHDX, nếu muốn tạo đĩa cứng có kích thước tới 64 TB.
  6. Bấm Next để mở trang Choose Disk Type.
  7. Lựa chọn một trong các tùy chọn sau:
- Fixed Size: đĩa cứng ảo sẽ được cấp không gian đĩa một lần, theo kích thước đã khai báo.

- Dynamically Expanding: đĩa cứng ảo sẽ được cấp không gian đĩa theo nhu cầu sử dụng, cho tới khi nào đạt được kích thước tối đa như trong khai báo.

- Differencing: tạo một ổ đĩa cứng ảo (child drive) để lưu những thay đổi về mặt dữ liệu cho một đĩa cứng được khai báo trước (parent drive).

  1. Bấm Next để mở trang Specify Name And Location.
  2. Nhập tên cho tập tin chứa đĩa ảo trong mục Name, có để thay đổi vị trí lưu tập tin đĩa ảo. Bấm Next để mở trang Configure Disk.
  3. Đối với đĩa ảo loại có kích thước cố định và loại có kích thước thay đổi, chọn và cấu hình một số tùy chọn sau:
- Create A New Blank Virtual Hard Disk: nhập kích thước (hoặc kích thước tối đa) của đĩa cứng sẽ tạo.

- Copy The Contents Of The Specified Physical Disk: cho phép bạn chọn một đĩa cứng thật trong máy tính và chép nội dụng của nó tới đĩa cứng ảo sẽ tạo.

- Copy the Contents Of The Specified Virtual Hard Disk: cho phép bạn chọn một đĩa cứng ảo đã có và chép nội dung của nó qua đĩa cứng ảo sẽ tạo.

  1. Bấm Next để mở trang Completing The New Virtual Hard Disk Wizard.
  2. Bấm Finish để hoàn thành việc tạo một đĩa cứng ảo.

 

Gắn đĩa cứng ảo vào máy ảo


Việc tạo đĩa cứng ảo riêng biệt với quá trình tạo máy ảo cho phép bạn thực hiện nhiều tùy chọn hơn. Tuy nhiên, sau khi tạo xong đĩa ảo, để sử dụng được, bạn phải thực hiện việc gắn đĩa cứng ảo vào máy ảo.
Cũng như khi gắn đĩa cứng thật vào máy tính, bạn phải gắn đĩa cứng với một cổng giao tiếp hay bộ điểu khiển đĩa (controller), trên máy ảo, bạn cũng thực hiện tương tự. Trong máy ảo thế hệ 1, ở chế độ mặc định, khi mở cửa sổ Setting, bạn sẽ thấy có ba cổng giao tiếp có tên là IDE Controller 0, IDE Controller 1 và SCSI Controller.

Mỗi cổng giao tiếp IDE cho phép bạn gắn hai thiết bị, mặc định một đường kết nối của IDE Controller 0 được sử dụng để gắn ổ đĩa cứng hệ thống, và một đường kết nối của IDE Controller 1 được sử dụng để gắn ổ đĩa DVD. Nếu khi tạo máy ảo, bạn không tạo ra đĩa cứng ảo (tức bạn đã chọn Attach A Virtual Hard Disk Later), thì bạn buộc phải gắn một đĩa cứng ảo vào IDE Controller 0 để làm đĩa hệ thống. Máy ảo thế hệ 1 không thể khởi động từ SCSI Controller.

Các bước để gắn một ổ đĩa ảo vào máy ảo:

  1. Mở Server Manager, chọn mục Tools tại trình đơn, chọn Hyper-V Manager để mở cửa sổ Hyper-V Manager.
  2. Tại khung bên trái chọn Hyper-V server mà bạn quan tâm.
  3. Chọn một máy tính ảo mà bạn quan tâm, trong khung Actions, chọn Settings để mở cửa sổ Settings.
  4. Chọn IDE Controller 0. Xem hình minh họa.
 


 

  1. Trong khung IDE Controller, chọn Hard Drive và bấm Add để mở trang Hard Drive. Xem hình minh họa.
 

 

  1. Trong hộp thoại Controller lựa chọn IDE Controller, và trong hộp thoại Location lựa chọn kết nối mà bạn muốn gắn đĩa cứng ảo.
  2. Nếu bạn chọn Virtual Hard Disk, bấm nút Browse và tìm tới nơi chứa tập tin đĩa cứng ảo.
  3. Bấm OK để đóng cửa sổ Settings.

Trong máy ảo thế hệ 1, mặc dù không thể sử dụng ổ đĩa SCSI làm ổ đĩa hệ thống, nhưng bạn có thể sử dụng ổ đĩa SCSI để làm ổ đĩa chứa dữ liệu. Trong máy ảo thế hệ 2, bạn phải tạo một ổ đĩa SCSI làm đĩa hệ thống có chức năng khởi động máy tính.

Không giống như IDE, mỗi cổng giao tiếp chỉ cho phép bạn gắn hai ổ đĩa. Mỗi cổng giao tiếp của SCSI cho phép bạn gắn tới 64 ổ đĩa. Bạn cũng có thể gắn nhiều SCSI Controller cho một máy ảo.
------------------------ 

Tham khảo (Lược dịch):

Craig Zacker, Exam Ref 70-410 - Installing and Configuring Windows Server 2012 R2, Microsoft Press, 2014
--------------------------- 
Cập nhật 2014/11/17
---------------------------
Đọc thêm
Cai dat va cau hinh Windows Server 2012 R2 (26)