[Công nghệ Thông tin] -- [Web] -- [Công nghệ phần mềm] -- [PhoThong] -- [TỪ ĐIỂN] -- [----] -- [Học viên cũ] -- [10.000 giờ]
--------------- <> -----------------
---  KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ - GIÁO DỤC - VIỆC LÀM ---
---  Nhận làm website, web app, chạy quảng cáo, digital marketing --->>>  LIÊN HỆ...

Tìm kiếm trong Blog

Lập trình Scratch (6) - Kỹ thuật lập trình (2)

Bài trước:
-----

2.5 Biến

Trong lập trình, biến (variable) giống như một cái hộp, bạn sẽ dùng các hộp này để chứa số, chứa thông tin. Mỗi cái hộp có một cái tên, bạn sẽ dùng cái tên này để truy cập, để lấy ra giá trị khi cần.


Như ở hình trên bạn có 3 biến: Toan, Van, và DiemTB với giá trị tương ứng là 7; 6; và 6.5.

Các nhân vật có nhiều biến tạo sẵn, chúng mô tả trạng thái của nhân vật. Bạn có thể xem các biến này bằng cách bấm vào dấu chọn (check) bên cạnh tên biến.

Khi bạn đánh dấu chọn, tên và giá trị của biến sẽ được hiển thị trên màn hình kết quả.

Bài tập 2.5a. Bạn hãy làm xuất hiện nội dung sau trên màn hình kết quả.

2.5 Sprites have variables

Sprites have built-in variables, which describe their state. You can visualize these reporter blocks by clicking on their check box.

This makes the values be displayed on the stage. 

Exercise 2.5a. Please make the following content appear on the stage.

2.6 Bấm chuột vào tên biến

Trong scratch, các biến tạo sẵn được gọi là bộ báo (reporter).

Bạn bấm chuột vào bộ báo, giá trị của nó sẽ xuất hiện.

Bài tập 2.6a. Bạn hãy làm gì đó, để khi bấm chuột vào y position thì hiển thị

số 59 (như hình dưới đây).


2.6 Click on reporters

Click on a reporter block to display its value.

Exercise 2.6a. Please do something so that when you click the mouse on the y position, the number 59 is displayed (as shown in the image below).

2.7 Một số biến của nhân vật

Mỗi nhân vật (và bản sao của nó) có các biến sau:

- position (x,y)

- visible (hiện ra)

- size (kích thước)

- direction (hướng)

Bài tập 2.7a. Bạn hãy thiết lập giá trị của các biến theo hình sau:

2.7 Sprite variables

Each sprite (and clone) has these variables:

- position (x, y)

- visible

- size

- direction

Exercise 2.7a. Please set the values of the variables as shown in the following image.

2.8 Chuyển đổi qua lại giữa 2 kích thước

Khi bạn muốn thay đổi một giá trị qua lại (phóng to/thu nhỏ), bạn cần phải sử dụng một biến để lưu lại trạng thái hiện tại của nó.

Trong ví dụ này, bạn sẽ dùng biến size để thay đổi kích thước của nhân vật khi chúng ta bấm vào.


Bài tập 2.8a. Bạn hãy lập trình, để khi bấm vào nhân vật, kích thước của nó sẽ phóng to/thu nhỏ 4 lần.

2.8 Toggle sprite size

When toggling a value, you need a variable to store the current state. You can use existing variables. In the following example the size variable is used to toggle.

Exercise 2.8a. Please program the character so that when you click on it, its size toggles (alternates between getting bigger and smaller) 4 times.

-----
Bài sau: