2.5 Biến
Trong lập trình, biến (variable) giống như một cái hộp, bạn sẽ dùng các hộp này để chứa số, chứa thông tin. Mỗi cái hộp có một cái tên, bạn sẽ dùng cái tên này để truy cập, để lấy ra giá trị khi cần.
Như ở hình trên bạn có 3 biến: Toan, Van, và DiemTB với giá trị
tương ứng là 7; 6; và 6.5.
Các nhân vật có nhiều biến tạo sẵn, chúng mô tả trạng thái của nhân vật. Bạn có thể xem các biến này bằng cách bấm vào dấu chọn (check) bên cạnh tên biến.
Khi bạn đánh dấu chọn, tên và giá trị của biến sẽ được hiển thị trên màn hình kết quả.
Bài tập 2.5a. Bạn hãy làm xuất hiện nội dung sau trên màn hình kết quả.
2.5 Sprites have variables
Sprites have built-in variables, which describe their state. You can visualize these reporter
blocks by clicking on their check box.
This makes the values be displayed on the
stage.
Exercise 2.5a. Please make the following content appear on the stage.
2.6 Bấm chuột vào tên biến
Trong scratch, các biến tạo sẵn được gọi là bộ báo (reporter).
Bạn bấm chuột vào bộ báo, giá trị của nó sẽ xuất hiện.
Bài tập 2.6a. Bạn hãy làm gì đó, để khi bấm chuột vào y position thì hiển thị
số 59 (như hình dưới đây).
2.6 Click on reporters
Click on a reporter block to display its value.
Exercise 2.6a. Please do something so that when you click the mouse on the y position, the number 59 is displayed (as shown in the image below).
2.7 Một số biến của nhân vật
Mỗi nhân vật (và bản sao của nó) có các biến sau:
- position (x,y)
- visible (hiện ra)
- size (kích thước)
- direction (hướng)
Bài tập 2.7a. Bạn hãy thiết lập giá trị của các biến theo hình sau:
2.7 Sprite variables
Each sprite (and clone) has these variables:
- position (x, y)
- visible
- size
- direction
Exercise 2.7a. Please set the values of the variables as shown in the following image.
2.8 Chuyển đổi qua lại giữa 2
kích thước
Khi bạn muốn thay đổi một giá trị qua lại (phóng to/thu nhỏ), bạn cần phải sử dụng một biến để lưu lại trạng thái hiện tại của nó.
Trong ví dụ này, bạn sẽ dùng biến size để thay đổi kích thước của nhân vật khi chúng ta bấm vào.
Bài
tập 2.8a. Bạn hãy lập trình, để khi bấm vào nhân vật, kích thước của nó sẽ
phóng to/thu nhỏ 4 lần.
2.8 Toggle sprite size
Exercise 2.8a. Please program the character so that when you click on it, its size toggles (alternates between getting bigger and smaller) 4 times.