TinHocPhoThong (3): Tạo sổ tay ghi chép cho bản thân

Bài trước: TinHocPhoThong(2): Tổ chức, lưu trữ dữ liệu

-----

3. Tạo sổ tay ghi chép cho bản thân

3.1 Tầm quan trọng của ghi chép

Mặc dù chúng ta có rất nhiều tài nguyên để học, như các video trên youtube, tài liệu trên các trang web, sách điện tử (ebook), trợ lý ảo (copilot, gemini, chatgpt).

Nhưng có một cách học khá hiệu quả là tự bạn “hệ thống” lại kiến thức cho bản thân. Tự bạn viết lại kiến thức theo cách của chính bạn. Kiến thức sẽ được não của bạn âm thầm ghi nhớ, và hệ thống lại một cách logic, giúp bạn truy vấn lại dễ dàng, hiểu sâu, có thể kết nối chúng lại với nhau..

Khi viết ra được, nghĩa là bạn đã hiểu rất rõ từng khái niệm, từng ý tưởng, và dễ dàng nói lại, trình bày lại cho người khác.

Khi chưa viết ra được một cách rõ ràng, mạch lạc một chủ đề nào đó, chứng tỏ bạn chưa nắm chắc về nó.

Bạn hãy tự trải nghiệm, và cảm nhận.

3.2 Tạo sổ tay trên Google Docs

Bạn có thể tạo, ghi chép và lưu sổ tay trên máy tính hoặc trên mạng. Tuy nhiên, bạn nên tạo tài liệu trên Google Docs, vừa tiện trong quá trình sử dụng, ngồi ở đâu cũng truy cập, ghi chép được; lại có thể chia sẻ dễ dàng cho bạn bè.

Cách tạo một sổ tay trên Google Docs:

- Đăng nhập vào tài khoản gmail của Google. Bấm vào ô hình vuông (cạnh tên tài khoản) > chọn mục Drive

- Chọn nút New > chọn Google Docs để tạo một tập tin mới, chúng ta sẽ ghi chép kiến thức vào tập tin này. 

- Đặt tên cho tập tin. Ví dụ HocJava. Vậy là chúng ta đã có nơi để ghi chép, để “hệ thống” lại bài học.

- Trong Google Docs > bấm đúp vào vùng header > vào menu Insert, chọn Horizontal Line để chèn một đường kẻ ngang cho vùng header, nhập dòng chữ cho tài liệu, ví dụ Học Java. Bấm đúp vào vùng footer > vào menu Insert, chèn một đường kẻ ngang và chèn số trang cho vùng cuối trang.

- Kết quả sẽ được tài liệu như hình sau:

- Bạn sẽ sử dụng Heading 1, 2, 3 và Normal text cho phù hợp để soạn thảo văn bản.

Ví dụ:

- Tiêu đề mức cao nhất là Heading1

- Tiêu đề mức tiếp theo là Heading 2

- Đoạn văn bản chọn kiểu định dạng là Normal text, font chữ: Arial, kích thước font: 12.

- Khoảng cách giữa mỗi hàng trong đoạn cách nhau 1.15: vào menu Format > chọn mục Line & paragraph spacing > chọn 1.15

- Các đoạn cách nhau một khoảng trắng mặc định của Google Docs: vào menu Format > vào mục Line & paragraph spacing > chọn Add space after paragraph.

Ví dụ, tài liệu sẽ có dạng sau:


3.3 Bài tập

Bài tập 3.1 Bạn tự tạo một sổ tay ghi chép cho bản thân trên Google Docs.

-----

Cập nhật: 22/2/2025

-----

Bài sau: