OOP (2) - Lập trình cấu trúc

Bài trước: OOP (1) - Lập trình tuần tự
-----

2.1.1       Lập trình cấu trúc


Trong phương pháp lập trình tuần tự, chương trình sẽ được thực thi tuần tự từng lệnh, từ trên xuống dưới. Phương pháp lập trình này không thể giải quyết được những bài toán phức tạp.

Để giải quyết những bài toán phức tạp đòi hỏi chương trình không những chỉ xử lý theo tuần tự mà còn phải có khả năng ra quyết định hoặc thực hiện lặp lại một khối lệnh cụ thể.

Phương pháp lập trình cấu trúc[1] là phương pháp lập trình không những cho phép xử lý các câu lệnh theo kiểu tuần tự từ trên xuống, mà còn có thể xử lý tùy theo tình huống và lặp lại nhiều lần. Phương pháp này sử dụng các cấu trúc điều khiển (if…else), cấu trúc lặp (while, for), các khối lệnh (block structures), và các chương trình con (subroutine).

Ví dụ, viết chương trình để thực hiện các chức năng sau:

Nhập một số nguyên dương n (n >= 0):

– Kiểm tra đầu vào, nếu không hợp lệ, cho người dùng nhập lại

– Xuất dãy số từ 1 đến n

– Tính tổng từ 1 đến n

– Tính tổng các số lẻ

– Tính tổng các số chẵn

[C++]

[C#]

[JavaScript]

-----
Cập nhật: [28/02/2020]
-----
Xem thêm: OOP (3) -
Xem thêm: Danh sách bài học