1.3 Các loại khối
Trong tab Code, bạn sẽ thấy có 9 “loại khối” khác nhau. Mỗi loại khối có một màu riêng. Loại khối Motion (chuyển động) có màu xanh. Loại khối này chứa tất cả các khối dùng để điều khiển nhân vật di chuyển. Nhờ có màu sắc khác nhau, bạn sẽ dễ dàng nhận ra từng loại khối.
Loại khối Events (sự kiện) có màu vàng. Ví dụ, bạn sẽ gặp khối có nội dung là when ⚑ clicked; khối này được gọi là “khối khởi đầu”, được sử dụng để bắt đầu một chồng các khối lệnh. Các khối lệnh luôn phải đặt dưới “khối khởi đầu”, không được đặt lên trên.
Để tạo ra một chương trình, bạn chỉ việc kéo các khối từ khung
lệnh (phía bên trái) vào khung lập trình. Khi bạn ghép từ 2 khối lệnh trở nên,
nó sẽ tạo ra một một chồng lệnh (đoạn lệnh).
1.3 The programming blocks
In the Code tab you find 9 different block categories. Each category has a different color.
The Motion blocks are blue. This category contains all the blocks to move a sprite. The coloring helps you to recognize the blocks more easily.
The blocks in the Events category are yellow. You find for example the block when ⚑ clicked. This type of block is called a hat block and is used at the top of a programming stack. It allows you to attach other blocks only below, not above.
To create a program
you drag blocks from the palette to the script canvas. Two or more blocks
interlock to form a stack.
1.4 Chương trình đầu tiên
Để tạo ra chương trình đầu tiên, bạn thực hiện theo các bước sau:
- Chọn loại khối là Events
- Kéo khối when ⚑ clicked tới khung lập trình
- Chọn loại khối Motion
- Kéo khối move 10 steps tới khung lập trình và gắn nó vào chồng lệnh
Bạn có thể thực thi chương trình bằng 1 trong 2 cách sau:
- Bấm vào khối lệnh
- Bấm vào lá cờ màu xanh
Khi thực thi, khối lệnh sẽ điều khiển con mèo di chuyển 10 bước về
phía trước. Bước đi là đơn vị đo cơ bản của màn hình (một bước cũng được gọi là
1 điểm ảnh). Toàn bộ màn hình hiển thị sẽ có độ rộng là 480 bước (điểm ảnh).
Bạn hãy lập trình để nhân
vật (con mèo) di chuyển từ đầu đến cuốn màn hình hiển thị?
1.4 Your first program
Create your first program by doing the following:
· select the Events category
· drag the when ⚑ clicked block to the canvas
· select the Motion category
· drag the move 10 steps block to
the canvas and attach it
You can execute the program either by
· clicking on the code blocks
· clicking on the green flag
Executing the code
makes the cat move 10 steps forward. A step is the base unit of the screen
(also called a pixel); the whole stage is 480 pixels wide.
Let’s program the sprite move from start to the end of the screen?