[Công nghệ Thông tin] -- [Web] -- [Công nghệ phần mềm] -- [PhoThong] -- [-----] -- [Langbiang's Portfolio] -- [Học viên cũ] -- [10.000 giờ]
--------------- <> -----------------
---  KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ - GIÁO DỤC - VIỆC LÀM ---
---  Nhận làm website, web app, chạy quảng cáo, digital marketing --->>>  LIÊN HỆ...

Tìm kiếm trong Blog

Lập trình Scratch (2) - Chương trình đầu tiên

Bài trước: Lập trình Scratch (1) - Giới thiệu
-----

1.3 Các loại khối

Trong tab Code, bạn sẽ thấy có 9 “loại khối” khác nhau. Mỗi loại khối có một màu riêng. Loại khối Motion (chuyển động) có màu xanh. Loại khối này chứa tất cả các khối dùng để điều khiển nhân vật di chuyển. Nhờ có màu sắc khác nhau, bạn sẽ dễ dàng nhận ra từng loại khối.

Loại khối Events (sự kiện) có màu vàng. Ví dụ, bạn sẽ gặp khối có nội dung là when clicked; khối này được gọi là “khối khởi đầu”, được sử dụng để bắt đầu một chồng các khối lệnh. Các khối lệnh luôn phải đặt dưới “khối khởi đầu”, không được đặt lên trên. 

Để tạo ra một chương trình, bạn chỉ việc kéo các khối từ khung lệnh (phía bên trái) vào khung lập trình. Khi bạn ghép từ 2 khối lệnh trở nên, nó sẽ tạo ra một một chồng lệnh (đoạn lệnh).

1.3 The programming blocks

In the Code tab you find 9 different block categories. Each category has a different color. The Motion blocks are blue. This category contains all the blocks to move a sprite. The coloring helps you to recognize the blocks more easily.

The blocks in the Events category are yellow. You find for example the block when clicked. This type of block is called a hat block and is used at the top of a programming stack. It allows you to attach other blocks only below, not above.


To create a program you drag blocks from the palette to the script canvas. Two or more blocks interlock to form a stack.

1.4 Chương trình đầu tiên

Để tạo ra chương trình đầu tiên, bạn thực hiện theo các bước sau:

- Chọn loại khối là Events 

- Kéo khối when clicked tới khung lập trình

- Chọn loại khối Motion

- Kéo khối move 10 steps tới khung lập trình và gắn nó vào chồng lệnh

Bạn có thể thực thi chương trình bằng 1 trong 2 cách sau:

- Bấm vào khối lệnh

- Bấm vào lá cờ màu xanh

Khi thực thi, khối lệnh sẽ điều khiển con mèo di chuyển 10 bước về phía trước. Bước đi là đơn vị đo cơ bản của màn hình (một bước cũng được gọi là 1 điểm ảnh). Toàn bộ màn hình hiển thị sẽ có độ rộng là 480 bước (điểm ảnh).

Bạn hãy lập trình để nhân vật (con mèo) di chuyển từ đầu đến cuốn màn hình hiển thị?

1.4 Your first program

Create your first program by doing the following:

·        select the Events category

·        drag the when clicked block to the canvas

·        select the Motion category

·        drag the move 10 steps block to the canvas and attach it

You can execute the program either by

·       clicking on the code blocks

·       clicking on the green flag

Executing the code makes the cat move 10 steps forward. A step is the base unit of the screen (also called a pixel); the whole stage is 480 pixels wide.

Let’s program the sprite move from start to the end of the screen?

-----
Cập nhật: 28/7/2025
-----
Bài sau: