[Công nghệ Thông tin] -- [Web] -- [Công nghệ phần mềm] -- [PhoThong] -- [TỪ ĐIỂN] -- [----] -- [Học viên cũ] -- [10.000 giờ]
--------------- <> -----------------
---  KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ - GIÁO DỤC - VIỆC LÀM ---
---  Nhận làm website, web app, chạy quảng cáo, digital marketing --->>>  LIÊN HỆ...

Tìm kiếm trong Blog

Lập trình Scratch (5) - Kỹ thuật lập trình

Bài trước: Lập trình Scratch (4) - Hoạt hình và hình nền
-----
2. Kỹ thuật lập trình

Phần này sẽ đề cập tới một số kỹ thuật lập trình hữu ích.

2. Techniques

This section shows useful programming techniques.

2.1 Bấm vào khối lệnh để thực thi

Bạn có thể bấm vào các khối lệnh trong Khung chứa lệnh (palette) và Vùng soạn thảo mã nguồn (canvas) để thực thi các khối lệnh. Ví dụ, bạn có thể bấm vào khối moves và turn để ngay lập tức biết được chúng hoạt động ra sao. Điều này rất hữu ích, vì chúng giúp bạn biết được các khối lệnh đó làm gì, trước khi sử dụng.

2.1 Click on blocks to execute

You can click on blocks in the palette and on blocks on the canvas and execute these blocks. For example you can click on these moves and turn blocks to test them quickly. This is very useful to understand which processes are currently running.

2.2 Khối lệnh đang chạy sẽ có màu vàng

Khi một khối lệnh đang được thực thi, chúng sẽ có viền màu vàng.

Bạn có thể thử chạy khối lệnh forever bằng cách bấm chuột vào nó. Bạn sẽ thấy khối lệnh được bao lại bằng viền màu vàng.

Khi bạn bấm chuột lần 2 vào khối lệnh, nó sẽ dừng lại.

Bài tập 2.2a. Trả lời các câu hỏi sau:

- Khối lệnh forever để làm gì? 

- Khối lệnh turn để làm gì?

- Degrees dùng để làm gì?

- Một vòng tròn có giá trị bao nhiêu degrees?

Bài tập 2.2b. Hãy lập trình để bạn Abby (nhân vật có tên là Abby):

- Cắm đầu xuống đất, chân giơ lên trời.

- Nằm sấp.

- Nằm ngửa.

2.2 Running block is yellow

When your block is running, it has a yellow outline. You can start the forever block by clicking on it. When you click a second time, it stops.

Exercise 2.2a. Answer the following questions:

- What is the forever block for?

- What is the turn block for?

- What are degrees used for?

- How many degrees are in a circle?

Exercise 2.2b. Program Abby (the sprite named Abby) to:

- Stand on her head, feet in the air.

- Lie on her stomach.

- Lie on her back.

2.3 Xếp chồng các khối lệnh

Bạn có thể xếp chồng các khối lệnh vào nhau để tạo thành một chương trình lớn hơn (hay một chồng lệnh). Khi đó, bạn có thể bấm vào một khối lệnh bất kỳ để thực thi toàn bộ chương trình (hay toàn chồng lệnh).

Bài tập 2.3a. Lập trình để nhân vật đi tới cuối màn hình, rồi “cắm đầu xuống đất, chân giơ lên trời”.


2.3 Stacked blocks

You can stack blocks to create program sequences (or stacks). Clicking on any of the blocks, will execute the whole stack.


Exercise 2.3a. Program sprite to:

- Move to the end of the stage.

- Then, stand on its head, with its feet in the air.


-----
Bài sau: