Kỉ niệm với covid

 Chép bài viết từ Facebook về đây, vừa để lưu làm kỉ niệm, vừa để giúp ai đó có liên quan đến covid có thêm vài thông tin (hi vọng hữu ích).

Cập nhật: 24/2/2022, gia đình lớn của mình đã nhiễm hết lượt (23 thành viên), trong đó có một người lớn tuổi (66 tuổi, bị cao huyết áp, viêm họng hạt) cần chăm sóc y tế (thở oxi trong 3 ngày, nằm tại bệnh viện covid của tỉnh, hiện tại đã xuất viện về nhà, sau khi về nhà vẫn còn tình trạng sốt nhẹ, đau mỏi cơ xương (có lẽ là tình trạng hậu covid). Còn lại tất cả 22 người chỉ có triệu chứng nhẹ, ho, sốt nhẹ vài ngày rồi trở lại bình thường. Tất cả các thành viên là người lớn đều đã chích ít nhất 2 mũi vaccine. Các em nhỏ (1 tuổi > 12 tuổi) triệu chứng khi bị covid, gần như không có triệu chứng, chỉ sốt và ho nhẹ.

-----

Ghi lại thông tin liên quan đến trải nghiệm với covid của gia đình, hi vọng có ích cho bà con. 

Bà xã có triệu chứng sốt, mệt, sổ mũi, tới ngày thứ 3 thì nghi bị covid nên đi tới bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Lạt) để test nhanh covid. Hai vợ chồng mình test luôn (105.000k/người). Kết quả bà xã bị, mình thì chưa. Bệnh viện Hoàn Mỹ gọi điện báo cho CDC Lâm Đồng về trường hợp bị covid. CDC gọi điện lại hỏi thông tin và bà xã khai các thông tin cần thiết (nói có nguyện vọng cách ly tại nhà). Bên CDC thấy ổn và cho cách ly tại nhà. Chờ mãi không có xe của CDC tới đưa "bệnh nhân covid" về nhà, khoảng 2 tiếng sau thì họ nói mình tự đưa bà xã về thẳng nhà bằng xe máy.

Về nhà, bà xã sinh hoạt tách biệt trên lầu, 3 cha con ở tầng trệt. Y tế phường có đến để xác minh điều kiện cách ly tại nhà, và đồng ý cho cách ly tại nhà.

Sống cùng trong nhà khả năng cao là sẽ bị lây, và mình chấp nhận là có thể cả nhà sẽ lây. Nhà được cái đoàn kết, rồi mọi chuyện sẽ tốt.

Từ khi ý thức là gia đình sẽ bị covid bất cứ lúc nào nên thường xuyên tập thể dục hàng ngày. Mình đi xe đạp đi làm, bà xã và 2 em nhỏ (học lớp 7 và lớp 4) đi bộ, tập thể dục hàng ngày (nhiều nhất có thể), ăn nhiều chanh, cam mỗi ngày. Khi có nguy cơ cao thì thêm xúc họng, rửa mũi bằng nước muối sinh lý (15.000k/chai, nhà mua mỗi người một chai).

Bà xã bị trước, một tuần sau y tế phường gọi lên test định kỳ (miễn phí, các bạn bên y tế phường khá thân thiện, chuyên nghiệp) mình và con gái lớp 7 bị, ông nhỏ lớp 4 chưa thấy bị. (trước khi tới test mình nghĩ là cả 3 cha con đều bị rồi).

Từ khi gia đình bị covid, nhà mình khai báo các thông tin với y tế phường, với trường học của các con khá minh bạch nên mọi thứ khá ổn, và mọi chuyện diễn ra nhẹ nhàng.

Cảm nhận chủ quan của cá nhân: nhờ độ tuổi của nhà mình đều chưa già, không có bệnh nền, tập thể dục thường xuyên, có tiêm vaccine, ăn uống cam, chanh nhiều, xúc miệng, mũi thường xuyên, ít hoang mang do báo chí truyền thông, nên ai bị covid cũng chỉ mệt sơ sơ 1 đến 3 ngày, vẫn làm việc (tại nhà), ăn uống, vui chơi bình thường, nhẹ hơn cúm thông thường.

Rửa mũi và xúc họng bằng nước muối sinh lý ngày ít nhất 3 lần rất quan trọng. Nước muối sẽ diệt ổ covid đang sinh sôi trong hốc mũi, trong họng, làm chết rất nhiều con covid, ngăn chặn việc covid xâm nhập xuống phổi. Mình để ý do rửa mũi nhiều lần trong ngày nên hầu như không có dịch mũi, mũi rất khô, thở dễ. Mấy em nhỏ rất thích trò: cho nước muối vào lỗ mũi bên này và chảy ra ở bên kia, phát hiện ra là 2 lỗ mũi thông nhau.

Chúc các bạn sức khỏe.

lgc.

(ảnh: khu cách ly gia đình)


Đà Lạt: 21/1/2022