Học làm game (2) - Lập kế hoạch

 Bài trước: Học làm game (1) - Tổng quan

-----

1         Giai đoạn Lập kế hoạch

1.1       Lập kế hoạch là gì

Trước khi bắt đầu làm một sản phẩm game, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:

– Game thuộc loại nào: thiết bị chơi là gì? chơi một người hay nhiều người? là trò chơi thông thường, giáo dục, ứng dụng, hay nghệ thuật?

– Game 2D hay 3D?

– Phong cách nghệ thuật sẽ sử dụng để tạo nhân vật, dựng cảnh: pixel art, vector art, pre-rendered 3D, cutout art, minimalist art, monochromatic art, flat art, geometric art, hand-drawn art, doodle art.

– Trò chơi sẽ được thiết kế như thế nào? diễn ra như thế nào? chơi như thế nào?

– Công cụ, phần mềm dùng để tạo game?

– Chi phí để tạo ra game?

– Làm sao để có tiền làm game?

– Làm game trong bao lâu thì xuất bản được?

– Bạn có đủ khả năng để làm tất cả các đầu công việc, hay phải lập nhóm, hay thuê bên ngoài làm?

– Nếu phải lập nhóm hoặc thuê thì cần bao nhiêu người? bạn sẽ đảm nhận những vai trò nào?

– Làm sao kiếm được tiền từ trò chơi bạn sẽ tạo ra?

– Xuất bản game ở đâu? như thế nào?

– Cách làm marketing cho game?

1.2       Lập kế hoạch cho một game

Trong phần này, chúng ta sẽ đóng 2 vai là:

–  Người Quản lý dự án game: xây dựng kế hoạch thực hiện, theo dõi tiến độ, quản lý nhân sự, quản lý ngân sách, đảm bảo chất lượng sản phẩm

– Người Thiết kế game: thiết kế cốt truyện và nội dung; xây dựng nhân vật, bối cảnh; thiết kế các tương tác.

Để đơn giản, chúng ta sẽ thực hiện Lập kế hoạch cho game Tetris: https://tetris.com/play-tetris

Tên game

Tetris

Chơi trên thiết bị nào

Máy tính

Số người chơi

1

Loại game (thông thường, giáo dục, ứng dụng…)

Thông thường

2D hay 3D

2D

Phong cách nghệ thuật

Pixel art

Sơ bộ về thiết kế (nhân vật, chi tiết, thành phần, luật chơi)

(xem chi tiết bên dưới)

Công cụ, phần mềm cần sử dụng

(xem chi tiết bên dưới)

Chi phí để tạo game là bao nhiêu

 

Làm sao để có kinh phí

 

Thời gian làm trong bao lâu (dự kiến)

 

Bạn đảm nhận được những đầu việc nào? phải thuê làm những đầu việc nào

 

Làm sao kiếm tiền được từ game của bạn

 

Xuất bản game ở đâu, cách làm

 

Cách làm marketing cho game

 

Sơ bộ về thiết kế và luật chơi

[Giao diện 1 – Bắt đầu trò chơi]

– Để chơi, người dùng sẽ bấm vào nút PLAY, khi đó trên giao diện sẽ có thêm nút “tạm dừng trò chơi”. Khi ngưởi dùng bấm nút tạm dừng trò chơi, sẽ xuất hiện cửa sổ PAUSE.

– Nếu người dùng bấm vào nút Thiết lập (hình bánh răng), sẽ xuất hiện [Giao diện 3 – màn hình OPTIONS]

– Nếu người dùng bấm vào nút Thông tin (hình dấu hỏi), sẽ xuất hiện [Giao diện 4 – Màn hình HOW TO PLAY]

[Giao diện 2 – Màn hình PAUSE]

– Khi người dùng bấm nút RESUME, trò chơi sẽ được tiếp tục, nếu họ bấm vào nút OPTIONS, sẽ xuất hiện cửa sổ để họ có thể thay đổi các thiết lập về trò chơi. Khi thiết lập xong, người dùng bấm nút DONE để các thiết lập có hiệu lực.

[Giao diện 3 – màn hình OPTIONS]


– Từ [Giao diện 2], nếu muốn hiểu rõ cách chơi, người dùng sẽ bấm vào nút HOW TO PLAY. Đây cũng chính là luật chơi.

[Giao diện 4 – Màn hình HOW TO PLAY]


– Trong [Giao diện 4], khi người dùng bấm vào nút mũi tên phải (>), sẽ xuất hiện màn hình CONTROL OPTIONS, GENERAL GAMEPLAY INFO

[Giao diện 4.1 – Màn hình CONTROL OPTIONS]


 [Giao diện 4.2 – Màn hình GENERAL GAMEPLAY INFO]


– Từ [Giao diện 2], nếu người dùng bấm vào nút QUIT, sẽ xuất hiện màn hình Giao diện 5

[Giao diện 5 – Màn hình QUIT]


1.3       Công cụ và phần mềm làm game

Ở phần trên, chúng ta đã dùng các giao diện thành phẩm của game Tetris. Thực tế, chúng ta sẽ phải tự vẽ các giao diện trên giấy, hay các công cụ thiết kế đơn giản. Sau đó, chúng ta phải chuyển các bản thiết đơn giản thành bản thiết kế thực; với kích thước, màu sắc, bố cục hoàn thiện.

Để thiết kế và phát triển game hiệu quả, chúng ta cần sử dụng tới các phần mềm làm game chuyên dụng.

Phần mềm làm game còn được gọi là Game engine.

Theo wiki:

Game engine là một phần mềm, dùng để thiết kế và phát triển trò chơi điện tử (video game). Nó là phần mềm trung gian, kết nối tương tác của nhiều ứng dụng trong cùng một hệ thống với nhau.

Chức năng quan trọng của game engine gồm:

– Dựng hình 2D, 3D

– Bộ xử lý vật lý, liên quan đến các tính toán và phát hiện va chạm

– Làm việc với âm thanh, đoạn mã lập trình, hoạt hình, trí tuệ nhân tạo, mạng, luồng dữ liệu, quản lý bộ nhớ, tiểu trình

– Tiết kiệm thời gian, chi phí; giảm độ phức tạp trong quá trình phát triển game nhờ khả năng tái sử dụng các thành phần

Bảng dưới đây là danh sách một số công cụ lập trình game phổ biến [1]:

 

Mobile export?

GX export?

Steam/PC export?

Console export?

Best for 2D or 3D

Best for?

GameMaker

yes

yes

yes

yes

2D

Beginners, Indie, Professionals

Unity

yes

no

yes

yes

both

Beginners, Indie, Professionals

Unreal Engine

yes

no

yes

yes

3D

Professionals

Godot Engine

yes

no

yes

Through third-party providers

both

Beginners, Indie

RPG Maker MZ

yes

no

yes

no

2D

Beginners

Construct 3

yes

no

yes

Through third-party providers

2D

Beginners

Stencyl

yes

no

yes

no

2D

Mobile devs

Buildbox

yes

no

yes

no

both

Beginners

GDevelop

yes

no

yes

no

2D

Beginners

1.4       Xem và đọc thêm

[1] Game-making software: https://gamemaker.io/en/blog/best-game-making-software

1.5       Bài tập và thực hành

Bài tập 1. Bạn hãy lập kế hoạch cho game mà bạn sẽ thực hiện cho môn học này. Với các yêu cầu sau: (các bạn sẽ trình bày trước lớp để lấy điểm).

Tên game

 

Chơi trên thiết bị nào

 

Số người chơi

 

Loại game (thông thường, giáo dục, ứng dụng…)

 

2D hay 3D

 

Phong cách nghệ thuật

 

Sơ bộ về thiết kế (nhân vật, chi tiết, thành phần, luật chơi)

 

Công cụ, phần mềm cần sử dụng

 

Chi phí để tạo game là bao nhiêu

 

Làm sao để có kinh phí

 

Thời gian làm trong bao lâu (dự kiến)

 

Bạn đảm nhận được những đầu việc nào? phải thuê làm những đầu việc nào

 

Làm sao kiếm tiền được từ game của bạn

 

Xuất bản game ở đâu, cách làm

 

Cách làm marketing cho game

 

[Gợi ý làm bài tập]

Bài tập 1. Xem ví dụ trong phần Lập kế hoạch cho một game.

1.6       Câu hỏi ôn tập

Câu 1. Trong giai đoạn lập kế hoạch, công việc nào sau đây không thuộc giai đoạn này? 

A. Xác định loại game sẽ làm

B. Mô tả thiết kế, luật chơi

C. Tính chi phí

D. Lập trình game

Câu 2. Công cụ nào sau đây không phải là công cụ để lập trình game?

A. Github

B. Game maker

C. Unreal engine

D. Unity

Câu 3. Unity được xây dựng trên nền tảng ngôn ngữ lập trình nào?

A. JavaScript

B. PHP

C. C#

D. Python

Câu 4. Ý nào không phải là chức năng của một game engine?

A. Sinh ra luật chơi

B. Dựng hình 2D, 3D

C. Bộ xử lý vật lý, liên quan đến các tính toán và phát hiện va chạm

D. Làm việc với âm thanh, đoạn mã lập trình, hoạt hình, trí tuệ nhân tạo, mạng, luồng dữ liệu, quản lý bộ nhớ, tiểu trình

Câu 5. Trong phần tìm hiểu về khả năng kết xuất (export) của game engine ra các môi trường khác nhau, thuật ngữ GX và Steam nghĩa là gì?

A. Thiết bị của hãng LG và hỗ trợ giáo dục STEAM

B. Trình duyệt cho người chơi game và Kho game có trả phí

C. Trình duyệt cho người chơi game và hỗ trợ giáo dục STEAM

D. Game thủ và đội chơi game

Đáp án: 1(D), 2(A), 3(C), 4(A), 5(B)

-----

Cập nhật: 20/2/2023

Bài sau: Học làm game (3) - Unity

-----

Bạn muốn tự học HTML bài bản? Xem thêm