1. Lập trình game với Unity
1.1 Chuẩn bị
Kiểm tra cấu hình máy tính
Để lập trình game với Unity, máy tính của bạn cần đáp ứng các yêu cầu tối thiểu sau:
- Hệ điều hành: Windows 10 (64-bit).
- CPU: Kiến trúc x64 với hỗ trợ tập lệnh SSE2.
- Card đồ họa (GPU): Hỗ trợ DirectX 10, 11, 12 hoặc Vulkan cho Windows.
- RAM: Tối thiểu 4GB (nên là 8GB trở lên).
- Dung lượng ổ cứng: Tùy thuộc vào phiên bản và các mô-đun cài đặt, có thể từ vài GB đến hàng chục GB.
Để kiểm tra cấu hình máy tính, mở cửa sổ Run (Ctrl + R), gõ dxdiag, để hiển thị thông tin cấu hình.
1.2 Tải và cài đặt Unity Hub
Unity Hub là một công cụ quản lý các phiên bản Unity và các dự án của bạn. Bạn có thể tải Unity Hub miễn phí từ trang web chính thức của Unity. Cách làm:
- Vào trang https://unity.com/unity-hub.
- Bấm vào mục GET STARTED WITH UNITY.
- Trong mục Download Unity, chọn DOWNLOAD FOR WINDOWS (nếu bạn đang sử dụng máy chạy Windows).
- Máy tính sẽ tải tập tin cài đặt có tên là UnityHubSetup.exe về máy tính của bạn.
- Sau khi tải xong, bấm đúp vào tập tin UnityHubSetup.exe để chạy chương trình cài đặt.
- Làm theo các bước hướng dẫn, để cài đặt Unity Hub.
- Vậy là bạn đã cài đặt thành công Unity Hub, công cụ để quản lý các phiên bản Unity và các dự án của bạn.
- Sau khi cài đặt xong, hãy mở Unity Hub và đăng nhập bằng tài khoản Unity Developer Network (UDN). Nếu chưa có, bạn cần tạo một tài khoản mới.
1.3 Tạo tài khoản mới trên Unity Hub
Bạn có thể tạo tài khoản (Unity ID) trên Unity Hub hoặc trực tiếp trên trang web chính thức của Unity. Các bước thực hiện:
(Tạo tài khoản trực tiếp từ Unity Hub)
1. Khởi động Unity Hub trên máy tính của bạn.
2. Ở khung bên trái, bấm vào dòng chữ Create account (Tạo tài khoản).
3. Một cửa sổ trình duyệt sẽ hiện ra, yêu cầu bạn nhập Email, rồi bấm nút Continue.
4. Bạn tiếp tục được yêu cầu nhập User name (tên tài khoản, ví dụ legiacong); tên đầy đủ (ví dụ Lê Gia Công); mật khẩu. Bấm Sign up.
5. Mở email, bấm xác nhận. Vậy là bạn đã tạo được tài khoản trên Unity Hub.
6. Đăng nhập vào Unity Hub.
1.4 Cài đặt Unity Editor
Unity Editor là phần mềm chính trong hệ sinh thái Unity, là công cụ trực quan và mạnh mẽ để thiết kế, lập trình và tạo ra các dự án trò chơi 2D, 3D, ứng dụng thực tế ảo (VR), và thực tế tăng cường (AR). Đây là môi trường làm việc để nhà phát triển quản lý tài nguyên, xây dựng thế giới, thiết lập thông số, và viết mã (bằng C#), nhằm tạo ra các ứng dụng tương tác trên nhiều nền tảng khác nhau như PC, di động, console, web và VR/AR.
Chúng ta sẽ cài đặt Unity Editor thông qua Unity Hub.
1. Mở ứng dụng Unity Hub.
2. Chọn tab Installs.
3. Bấm nút Install Editor:
- Chọn một phiên bản để cài đặt.
- Thêm các module: Trong quá trình cài đặt, bạn sẽ được hỏi về các module bổ sung. Những module quan trọng cần xem xét bao gồm:
+ Microsoft Visual Studio Community: Đây là IDE (Môi trường Phát triển Tích hợp) chính được sử dụng để viết mã C# cho Unity. Nếu bạn chưa có, hãy đánh dấu chọn.
+ Documentation (Tài liệu): Rất hữu ích khi lập trình.
+ Platform (Hỗ trợ nền tảng): Nếu bạn muốn xuất bản trò chơi cho Android, iOS, WebGL, hoặc các nền tảng khác, hãy chọn module hỗ trợ tương ứng. (Ví dụ: Android Build Support, iOS Build Support).
- Nhấn Install: Unity Hub sẽ tải xuống và cài đặt Editor cùng các module bạn đã chọn. Quá trình này có thể mất một thời gian.
1.5 Bài tập và câu hỏi
Bài tập 1a. Thực hiện các công việc sau:
(thực hiện xong mỗi bước, chụp hình và lưu vào sổ tay ghi chép của bạn)
- Tải và cài đặt Unity hub
- Tạo tài khoản trên Unity hub
- Cài đặt Unity Editor
- Cài đặt VS Code, hoặc Visual Studio, hoặc một IDE bất kỳ
Câu hỏi 1.1 Unity hub là gì? Phát biểu nào không đúng?
A. Quản lý phiên bản Editor (version management): Unity Hub cho phép bạn dễ dàng cài đặt, quản lý và chuyển đổi giữa nhiều phiên bản của Unity Editor (ví dụ: 2021.3 LTS, 2022.3 LTS, beta) trên cùng một máy tính. Điều này rất cần thiết vì mỗi dự án có thể yêu cầu một phiên bản Editor cụ thể. Quản lý dự án (project management): Nó cung cấp một giao diện tập trung để xem, mở và tạo tất cả các dự án Unity của bạn. Nó đảm bảo rằng mỗi dự án luôn được mở bằng phiên bản Unity Editor chính xác mà dự án đó đã được tạo ra.
B. Thêm module (installation modules): Khi cài đặt Editor, Unity Hub cho phép bạn dễ dàng thêm hoặc bớt các module, chẳng hạn như hỗ trợ nền tảng (platform support) cho Android, iOS, WebGL, hoặc các tài liệu hướng dẫn (documentation).
C. Cấp phép và quản lý tài khoản (licensing & account): Unity Hub giúp bạn đăng nhập vào tài khoản Unity của mình, quản lý giấy phép (license) của bạn (personal, plus, pro), và kích hoạt Editor để đảm bảo bạn tuân thủ các điều khoản sử dụng của Unity.
D. Là điểm để kết nối các lập trình viên Unity
Câu hỏi 1.2 Unity Editor là gì? Phát biểu nào không đúng?
A. Trình chỉnh sửa thành phần (Component): Dùng để gán đoạn mã và chỉnh sửa thuộc tính của các đối tượng (GameObject) trong Inspector.
B. Quản lý dự án (project management): Nó cung cấp một giao diện tập trung để xem, mở và tạo tất cả các dự án Unity của bạn. Nó đảm bảo rằng mỗi dự án luôn được mở bằng phiên bản Unity Editor chính xác mà dự án đó đã được tạo ra.
C. Công cụ chạy thử nghiệm: Cho phép chạy, tạm dừng, và kiểm tra game ngay lập tức trong chế độ Play
D. Môi trường thiết kế trực quan: Nơi bạn sắp xếp đối tượng, ánh sáng, và camera trong không gian 3D/2D của game
Câu hỏi 1.3 Vai trò của IDE (ví dụ VS Code hoặc Visual Studio) trong lập trình game bằng Unity là gì? Phát biểu nào không đúng?
A. Môi trường thiết kế trực quan: Nơi bạn sắp xếp đối tượng, ánh sáng, và camera trong không gian 3D/2D của game
B. Viết mã hiệu quả: Cung cấp tính năng tự động hoàn thành (IntelliSense) và định dạng màu cho mã nguồn # (syntax highlighting)
C. Gỡ lỗi chuyên nghiệp: Cho phép đặt điểm ngắt (breakpoints), theo dõi biến, và kiểm tra luồng xử lý của mã nguồn khi game đang chạy trong Unity Editor.
D. Liên kết dự án Unity: Tự động đồng bộ hóa tập tin mã nguồn C# với cấu trúc dự án của Unity, giúp dễ dàng quản lý và chỉnh sửa
-----
Bài sau: Unity (2) - Tạo dự án đầu tiên



