Tin học cơ sở_1_Cài đặt driver

1. Cài đặt chương trình điều khiển thiết bị (driver)

Nội dung:

  • Tìm hiểu về chương trình điều khiển thiết bị
  • Hướng dẫn cài đặt chương trình điều khiển thiết bị cho hệ điều hành Windows (XP, 7)

Chương trình điều khiển thiết bị

Máy tính được cấu tạo từ rất nhiều các thành phần khác nhau, ví dụ: bộ xử lý (CPU), bảng mạch chính (main board), bộ nhớ trong (RAM), đĩa cứng (hard disk), bàn phím (keyboard), chuột (mouse), cạc âm thanh (sound card), cạc màn hình (video card)…v.v. Mỗi thiết bị này do nhiều nhà sản xuất tạo ra, vì vậy, để sử dụng được chúng, cần phải có chương trình điều khiển cho từng thiết bị (gọi là driver).

Driver do nhà sản xuất cung cấp. Vai trò của driver được minh họa trong Hình 1.

Driver của các thiết bị có thể được tích hợp trong đĩa driver của bảng mạch chính, trong đĩa cài đặt hệ điều hành, hoặc được để riêng biệt trong 1 đĩa CD-Rom. Tuy nhiên, để có thể điều khiển được các thiết bị, thì các driver phải được cài đặt vào hệ điều hành.

Hướng dẫn cài đặt

  • Đối với các driver đã được tích hợp vào đĩa cài đặt hệ điều hành thì không cần phải cài đặt. Driver sẽ được cài đặt tự động khi cài đặt hệ điều hành.
  • Đối với các driver được tích hợp trong đĩa driver của bảng mạch chính, sẽ được cài đặt cùng với quá trình cài đặt driver cho bảng mạch chính.
  • Với các driver chứa trong các đĩa CD-Rom riêng biệt thì phải được thực hiện cài đặt thủ công cho từng driver.

Khi mua máy tính, các nhà cung cấp máy tính thường đã cài đặt sẵn 1 số driver cho các thiết bị phổ biến, tuy nhiên, có 2 trường hợp phải cài đặt driver:

  • Khi người dùng thực hiện cài đặt lại hệ điều hành, trong trường hợp này, phải thực hiện cài đặt lại tất cả các driver của các thiết bị
  • Khi người dùng gắn thêm các thiết bị mới vào máy tính mà hệ điều hành không có sẵn driver, trường hợp này, chỉ cài đặt driver cho thiết bị gắn thêm.

Một số dấu hiệu để nhận biết máy tính còn thiếu các driver:

  • Không điều khiển được thiết bị, ví dụ: không in được, không nghe được âm thanh, máy tính không nhận đĩa USB, không nhận máy chụp hình…v.v.
  • Xuất hiện thông báo lỗi “Unknown device…không hiểu thiết bị” ở góc phải, bên dưới màn hình Desktop. Hoặc thông báo lỗi như hình dưới đây:

Chuột phải vào My Computer\Manage\Device Manager thấy xuất hiện 1 số tên thiết bị có biểu tượng dấu hỏi màu vàng, đây là các thiết bị chưa được cài đặt driver.

Cài đặt driver tự động

Đây là phương pháp đơn giản, được nhiều người sử dụng. Phương pháp này sử dụng phần mềm để: tự động kiểm tra các driver còn thiếu, tự động tải các driver từ mạng Internet xuống, và tự động cài đặt driver.

Để sử dụng được phương pháp này, yêu cầu máy tính phải được kết nối Internet.

Phần sau đây hướng dẫn sử dụng phần mềm DriverForge để cài đặt driver tự động.

  1. Tải phần mềm DriverForge v4.5.4 từ Internet, tại địa chỉ: http://www.mediafire.com/?tv5bk3h4x1l3x3t
  2. Sau khi tải về máy, thực hiện giải nén, và chạy tập tin DriverForge.exe.
  3. Giao diện khi chạy phần mềm:

  1. Đánh dấu chọn vào 2 mục “Restart when completed” và “Delete uncompressed drivers when completed” (như hình trên).
  2. Bấm nút “Start” để phần mềm bắt đầu quá trình cài đặt driver tự động.
  3. Sau khi cài đặt xong các driver, máy tính sẽ khởi động lại.
  4. Kiểm tra xem việc cài đặt đã thành công chưa? bằng cách sử dụng thử thiết bị, hoặc chuột phải vào My Computer\Manage\Device Manager sẽ thấy không còn thiết bị có biểu tượng dấu hỏi màu vàng.

Cài đặt driver thủ công

Việc cài đặt thủ công thường được sử dụng khi người dùng gắn thêm thiết bị mới vào máy tính, ví dụ: máy in, máy scanner, máy chụp hình, máy quay phim…v.v. Khi mua thiết bị, người bán hàng sẽ gửi kèm driver trong 1 đĩa CD-Rom. Để cài đặt, chỉ cần bỏ đĩa CD-Rom vào máy, đĩa CD-Rom sẽ chạy tự động chương trình hướng dẫn quá trình cài đặt, người dùng sẽ theo các bước để cài đặt driver.

Tuy nhiên, nếu không có đĩa CD-Rom của driver (do bị thất lạc), thì có thể tải driver từ Internet, sau đó chạy tập tin driver vừa tải về để cài đặt.

Phần sau hướng dẫn cách tìm kiếm, tải về, và cài đặt driver cho máy in “HP LaserJet P2015d”

  1. Mở trang tìm kiếm http://www.google.com gõ từ khóa “HP website” để tìm trang web của công ty HP. (lưu ý: nếu muốn cài đặt driver cho thiết bị khác thì thay thế tên HP bằng tên của thiết bị cần cài đặt driver).

  1. Bấm vào đường link đầu tiên để mở trang web của công ty HP\ chọn mục Support & Drivers.

  1. Nhập tên thiết bị, mã số của thiết bị vào ô “search”. Ví dụ: “Printer LaserJet P2015d”, bấm nút SEARCH để tìm kiếm.

  1. Chọn hệ điều hành đang sử dụng, ví dụ: Microsoft Windows XP, Microsoft Windows 7(32-bit) hoặc Microsoft Windows 7(64-bit).

  1. Chọn driver phù hợp, bấm nút download để tải driver về máy.

  1. Chạy tập tin vừa tải về (nếu tập tin tải về ở dạng nén zip hoặc zar thì phải thực hiện giải nén trước khi chạy tập tin cài đặt), để thực hiện cài đặt driver.


  1. Sau khi cài đặt xong, in thử 1 tài liệu hoặc chuột phải vào My Computer\Manage\Device Manager để kiểm tra xem việc cài đặt driver thành công chưa?
  2. Có thể tham khảo thêm các bài viết, các trao đổi của cộng đồng về việc cài đặt driver cho thiết bị trên Internet, bằng cách vào trang web tìm kiếm http://www.google.com gõ các từ khóa thích hợp, ví dụ: “cài đặt driver máy in HP laserjet P2015”, “cài đặt driver máy in”, “lỗi máy in”…v.v, mở các trang web do Google gợi ý.
---------------------------------------------------------