Cai dat va cau hinh Windows Server 2012 R2 (6)





Cài đặt các chức năng cho server đang tắt

Ngoài việc cho phép cài đặt các chức năng cho server đang hoạt động, Server Manager còn cho phép cài đặt các chức năng trên server ảo đang tắt. Cụ thể, Server Manager cho phép bạn kết nối tới đĩa cứng ảo (từ một máy server khác) để cài đặt hoặc gỡ bỏ các chức năng mà không nhất thiết phải bật máy ảo lên.

Các bước để cài đặt chức năng lên đĩa cứng ảo:

1.      Mở Server Manager, chọn mục Manage ở trình đơn, chọn Add Roles And Features, Add Roles And Features Wizard sẽ xuất hiện.

2.      Bấm Next để mở cửa sổ Select Installation Type.

3.      Chọn Role-based or feature-based installation và bấm Next, cửa sổ Select Destination Server xuất hiện.

4.      Chọn Virtual Hard Disk, bấm vào Browse...để xác định vị trí của đĩa cứng ảo cần cài đặt.



5.      Trong mục Server Pool, lựa chọn server kết nối tới đĩa cứng ảo (ví dụ: Server1), bấm Next, cửa sổ Select Server Roles xuất hiện.

6.      Lựa chọn các chức năng mà bạn muốn cài đặt. Nếu hệ thống yêu cầu phải cài đặt các thành phần bổ sung, cửa sổ Add Features That Are Required sẽ xuất hiện.

7.      Bấm Add Features để chấp nhận cài đặt các thành phần bổ sung, sau đó bấm Next để mở cửa sổ cho phép chọn các thành phần sẽ cài đặt.

8.      Lựa chọn các thành phần muốn cài đặt, bấm Next, có thể xuất hiện thêm các yêu cầu cài đặt liên quan khác.

9.      Tiếp tục bấm Next để chuyển qua các cài đặt có liên quan khác. Cuối cùng là cửa sổ xác nhận các chức năng đã chọn.

10.  Bạn có thể lựa chọn thêm các tùy chọn liên quan đến quá trình cài đặt:

-          Xuất ra tập tin .xml kịch bản cài đặt vừa thực hiện, để bạn có thể thực hiện cài đặt tương tự trên server khác bằng Windows PowerShell.

-          Cung cấp đường dẫn tới nơi chứa thư mục WinSxS, là nơi chứa đĩa nguồn của Windows Server 2012 R2 (trường hợp bạn đã sử dụng Features on Demand để xóa thư mục này).

11.  Bấm nút Install để hệ thống tiến hành cài đặt. Khi hệ thống cài đặt xong bấm Close để kết thúc quá trình cài đặt.



Cấu hình các dịch vụ

Hầu hết các chức năng trong Windows Server đều có các dịch vụ (service) đi kèm, chúng là các chương trình chạy ngầm dưới hệ thống để đáp ứng các yêu cầu từ các client.

Server Manager cho phép theo dõi và quản lý tất cả các dịch vụ đang chạy trên server. Mở Server Manager, tất cả các service đã được cài đặt sẽ hiển thị tại mục SERVICES. Bấm chuột phải vào mỗi dịch vụ để thực hiện các thao tác như: bật, tắt, bật lại, dừng và chạy tiếp.



Mục SERVICES trong Server Manager có chức năng tương tự như snap-in Services trong MMC ở các phiên bản Windows Server trước, chỉ khác là SERVICES không cho phép thực hiện thay đổi trường Start Type. Để thay đổi trường Start Type, sử dụng snap-in Services trong MMC hoặc lệnh Set-Service trong Windows PowerShell.

Trong cửa sổ Server Manager, bấm chọn từng mục ở khung bên trái để hiển thị và quản lý các dịch vụ đi kèm với mỗi mục.

Để thực hiện các cấu hình khác mà nó không có trong Server Manager bạn phải sử dụng các tiện ích khác và MMC snap-ins. Thực hiện bằng cách: chọn server, chọn mục Tools trong trình đơn.

Ủy quyền quản trị server

Trong các hệ thống mạng lớn, sẽ có một số công việc phải thực hiện thường xuyên, vì vậy cần phải có người chịu trách nhiệm thực hiện các công việc này. Ủy quyền quản trị là trao quyền cho một cá nhân được phép thực hiện một số công việc nhất định. Ví dụ, bạn có thể trao quyền cho một nhân viên có quyền tạo mới tài khoản người dùng nhưng không được phép thay đổi cấu trúc của Active Directory, cũng như mật khẩu của giám đốc điều hành.

Sử dụng DSC[1](Desired State Configuration) trong Windows PowerShell

DSC là bước phát triển tiếp theo của Windows PowerShell. Nó được đưa ra vào năm 2006 như là một phần của Windows PowerShell 1.0.

Từ Windows Server 2012, Windows PowerShell đã được phát triển để thực hiện cấu hình bằng dòng lệnh tất cả các tác vụ quản trị, bên cạnh hình thức thực hiện trên giao diện đồ họa.

Trong Windows PowerShell 4.0, DSC cung cấp cách thức cấu hình bằng kịch bản (script) mới.
Để thực hiện, người quản trị sẽ tạo một kịch bản với từ khóa configurations, sau đó là các từ khóa nodes, resources. Trong đó:

-          configurations: là tên của kịch bản.

-          nodes: tên máy tính.

-          resources: tên của các thành phần cần cài đặt.

Ví dụ sau là một kịch bản đơn giản nhằm xây dựng một web server:

Configuration CompanyWeb
{
            Node “Server1”
            {
                        WindowsFeature InstallIIS
                        {
                                    Ensure = “Present” #nếu muốn gỡ bỏ IIS thay “Present” bằng “Absent”
                                    Name = ‘Web-Server”
                        }
                        File CopyWebSite
                        {
                                    Ensure = “Present”
Type = “Directory”
                                    Recurse = $true
                                    SourcePath = $WebsitePath #nơi chứa các tập tin nguồn của Website
                                    DestinationPath = “C:\inetpub\wwwroot”
                                    DependsOn = “[WindowsFeature]InstallIIS” #yêu cầu IIS đã được cài đặt[2]
                        }
            }
}

Ở kịch bản này, từ khóa Node cho biết tên của server sẽ được cấu hình (ví dụ: Server1). Từ khóa WindowsFeature và File là các thành phần đã được định nghĩa trước, bạn có thể sử dụng chúng để thực hiện các cấu hình.

Từ khóa WindowsFeature xác định chức năng cần cài đặt là Web-Server, và từ khóa File sẽ thực hiện chép các tập tin của website tới Server1, với $WebsitePath là đường dẫn tới vị trí có chứa các tập tin của website.

DSC còn có nhiều từ khóa khác giúp bạn thực hiện các cấu hình liên quan đến các dịch vụ, registry, biến môi trường, tài khoản người dùng, tài khoản nhóm. Ngoài ra, nó cũng cho phép người dùng tự định nghĩa các từ khóa mới.

Các bước để tạo và chạy một DSC:

1.      Bấm chuột phải vào biểu tượng của Windows PowerShell trên thanh taskbar, chọn Windows PowerShell ISE với quyền Administrator.



2.      Chọn mục View trên trình đơn, chọn Show Script Pane.



3.      Nhập nội dung của kịch bản (ví dụ phía trên). Lưu ý: phần chú thích (bắt đầu bằng dấu #) không nhất thiết phải nhập.



4.      Bấm nút Run Script trên thanh công cụ, nội dung của kịch bản sẽ xuất hiện trong cửa sổ console (bên dưới).



5.      Kịch bản đã được tạo xong, thực thi configuration để tạo ra tập tin .MOF, bằng cách gõ tên của kịch bản CompanyWeb tại cửa sổ console.



6.      Để thực thi nội dung trong kịch bản, gõ lệnh sau, máy tính sẽ thực hiện các cài đặt:
Start-DscConfiguration –Wait –Verbose –Path .\CompanyWeb



Trong các công ty lớn, người quản trị có thể tạo ra một DSC server để quản lý tập trung các DSC. Để tạo ra một DSC server, thực hiện cài đặt PowerShell Desired State Configuration Service, đây là một chức năng của Windows PowerShell.

PowerShell Desired State Configuration Service sử dụng Internet Information Services Web server để thực hiện cấu hình cho tất cả các máy trên mạng.


[1] http://technet.microsoft.com/en-us/library/dn249912.aspx
[2] Tài liệu gốc ghi là “Requires”, tuy nhiên trong Windows Server 2012 R2 nó đã được thay bằng “DependsOn”
---------------------
Tham khảo (Lược dịch): 
Craig Zacker, Exam Ref 70-410 - Installing and Configuring Windows Server 2012 R2, Microsoft Press, 2014
---------------------------
Cập nhật 2014/9/11
---------------------------
Đọc thêm
Cai dat va cau hinh Windows Server 2012 R2 (7)