Cai dat va cau hinh Windows Server 2012 R2 (23)

(Tiếp theo của "Cai dat va cau hinh Windows Server 2012 R2 (22)")



Mỗi máy tính ảo trong Hyper-V server có một giao diện để quản lý các tài nguyên phần cứng riêng. Bạn có thể thực hiện cấu hình, thay đổi các tài nguyên phần cứng của máy ảo trong trang Settings của nó.

Trong cửa sổ Hyper-V Manager, lựa chọn một máy ảo từ danh sách, tại khung Actions (bên phải), chọn Settings để mở cửa sổ Settings, đây là giao diện cấu hình quan trọng cho máy ảo, tại đây bạn có thể thực hiện thay đổi các thông số liên quan đến phần cứng của nó. Xem hình minh họa.

 

 

 

Máy ảo thế hệ 1 (Generation 1) và thế hệ 2 (Generation 2)


Trong Windows Server 2012 R2, Hyper-V đưa ra một loại máy ảo mới gọi là máy ảo thế hệ 2. Các máy ảo tạo ra trong các phiên bản Windows trước gọi là máy ảo thế hệ 1.

Trong quá trình tạo máy ảo bằng tiện ích New Virtual Machine Wizard, sẽ có phần cho bạn chọn loại máy ảo, tại đó, bạn sẽ lựa chọn máy ảo sẽ tạo là thế hệ 1 hay thế hệ 2. Xem hình minh họa.



Máy ảo thế hệ 1 được thiết kế theo kiểu mô phỏng các phần cứng của một máy tính thông thường. Máy ảo sẽ sử dụng các bộ điều khiển của phần cứng tương ứng, ví dụ: AMI BIOS, cạc đồ họa S3, vi xử lý và cạc mạng của Intel. Máy ảo thế hệ 1 được tạo trong Hyper-V của Windows Server 2012 R2 sẽ tương thích với tất cả các máy ảo đã được tạo trong các Hyper-V phiên bản trước.

Máy ảo thế hệ 2 sử dụng các bộ điều khiển giả lập (synthetic drivers) và các thiết bị được mô phỏng bằng phần mềm (software-based devices), vì vậy, chúng có một số điểm mạnh sau:
­

- UEFI boot: thay vì sử dụng BIOS truyền thống, máy ảo thế hệ 2 hỗ trợ khởi động an toàn (Secure Boot) bằng việc sử dụng Universal Extensible Firmware Interface (UEFI), chúng yêu cầu hệ điều hành phải được “chứng thực” là an toàn thì mới được khởi động. Đồng thời nó cũng hỗ trợ khởi động từ đĩa cứng có kích thước lớn hơn 2 TB, phân vùng theo GPT (GUID Partition Tables).
­

- SCSI disks: máy ảo thế hệ 2 không còn sử dụng IDE disk controller như trong các máy ảo thế hệ 1, thay vào đó, nó sử dụng SCSI controller cho tất cả các loại đĩa. Kết quả là máy ảo thế hệ 2 cho phép khởi động từ các đĩa cứng dạng .vhdx và hỗ trợ thay thế “nóng” đĩa cứng (hot-disk adds and removes).

Mặc dù máy ảo thế hệ 2 chạy nhanh và hiệu quả hơn so với máy ảo thế hệ 1, tuy nhiên, máy ảo thế hệ 2 chỉ cài được các hệ điều hành sau:
­

- Windows Server 2012

- Windows Server 2012 R2

- Windows 8 64-bit
­     
- Windows 8.1 64-bit

 

Cài đặt hệ điều hành cho máy ảo


Sau khi tạo xong máy ảo, bạn có thể cài đặt hệ điều hành cho nó. Với một máy ảo thế hệ 1, bạn có thể cài đặt các hệ điều hành sau:
­ 

­       Windows Server 2012 R2
­       Windows Server 2012
­       Windows Server 2008 R2
­       Windows Server 2008
­       Windows Home Server 2011
­       Windows Small Business Server 2011
­       Windows Server 2003 R2
­       Windows Server 2003 SP2
­       Windows 8.1
­       Windows 8
­       Windows 7 Enterprise và Ultimate
­       Windows Vista Business, Enterprise, và Ultimate SP2
­       Windows XP Professional SP3
­       Windows XP x64 Professional SP2
­       CentOS 6.0-6.2
­       Red Hat Enterprise Linux 6.0-6.2
­       SUSE Linux Enterprise Server 11 SP2.


Với một máy tính ảo, bạn có rất nhiều cách để truy cập tới các tập tin cài đặt (đĩa nguồn Windows). Mặc định, máy tính ảo có một ổ đĩa DVD. Bạn mở cửa sổ Settings của một máy ảo thế hệ 1, chọn mục DVD drive trong danh sách Hardware để thay đổi một số tùy chọn. Trong phần Media, bạn có các tùy chọn sau:

­- None: giống với trạng thái có ổ đĩa mà không có đĩa bên trong.
­

- Image File: trỏ tới một tập tin định dạng .iso, tập tin này có thể nằm trên một ổ đĩa của máy thật hoặc trên mạng.
­

- Physical CD/DVD Drive: nối ổ DVD ảo với ổ DVD của máy thật.

Xem hình minh họa.



Máy ảo thế hệ 2 chỉ hỗ trợ hai loại là None và Image File. Việc hỗ trợ Image File sẽ giúp bạn dễ dàng kết nối tới đĩa nguồn Windows dạng .iso. Để khởi động máy tính ảo, vào trình đơn Actions, chọn Start.

Khi máy ảo khởi động, màn hình của máy ảo sẽ xuất hiện trong Hyper-V Manager. Để hiển thị đầy đủ màn hình của máy ảo, bấm vào mục Connect trong khung Actions, hệ thống sẽ mở máy ảo ở một cửa sổ mới. Tại cửa sổ mới này, bạn có thể thao tác trên máy ảo như là đang làm việc trực tiếp với một máy thật.

Khi máy ảo khởi động vào đĩa nguồn hệ điều hành, quá trình cài đặt sẽ được thực hiện. Trong quá trình cài đặt, bạn có thể thực hiện chia đĩa cứng (phân vùng đĩa) với kích thước tùy ý, chọn phân vùng để cài đặt hệ điều hành. Khi cài đặt hệ điều hành xong, máy ảo sẽ khởi động lại, sau đó bạn sẽ đăng nhập hệ thống và sử dụng như một máy tính bình thường.

 

Cấu hình Guest Integration Services


Để đảm bảo việc tương thích giữa hệ điều hành máy ảo và hệ thống máy thật, Hyper-V cung cấp gói Guest Integration Services để cài đặt trên máy tính ảo.

Một số chức năng của gói Guest Integration Services:
­ 
- Chức năng shutdows hệ điều hành: cho phép người quản trị có thể sử dụng Hyper-V Manager để shutdows hệ điều hành từ xa.

- Đồng bộ thời gian: cho phép Hyper-V thực hiện đồng bộ hóa thời gian từ partition cha tới các partition con.

- Trao đổi thông tin: cho phép các hệ điều hành tại partition cha và các partition con trao đổi thông tin với nhau, ví dụ: thông tin về phiên bản hệ điều hành, tên máy tính dạng FQDN (Fully Qualified Domain Name)- tên miền đầy đủ.

- Heartbeat (nhịp tim): là một dịch vụ của hệ thống, dịch vụ này cho phép partition cha định kì gửi tín hiệu tới partition con, và chờ tín hiệu phản hồi của partition con. Nếu không có tín hiệu trả về nghĩa là hệ điều hành trên partition con đã tắt hoặc bị trục trặc.

- Backup: cho phép lưu dự phòng hệ thống máy ảo bằng chức năng Volume Shadow Copy Services.
­       Guest Services: cho phép người quản trị chép dữ liệu tới một máy ảo mà không cần kết nối mạng.

Trên các hệ điều hành Windows Server 2012 R2, Windows Server 2012, Windows 8, Windows 8.1, gói Guest Integration Services đã được tích hợp sẵn. Với các hệ điều hành cũ hơn, nếu đã có gói Guest 
Integration Services phiên bản cũ, thì bạn cần phải nâng cấp chúng, tuy nhiên, cũng có những hệ điều hành cũ không có gói này, khi đó bạn phải thực hiện cài đặt mới.

Sau đây là các bước để nâng cấp hoặc cài đặt gói Guest Integration Services.

  1. Mở Server Manager, chọn trình đơn Tools, chọn Hyper-V Manager để mở cửa sổ Hyper-V Manager.
  2. Tại khung bên trái, chọn Hyper-V server mà bạn quan tâm.
  3. Trong khung Actions, khởi động máy ảo mà bạn muốn cài đặt gói Guest Integration Services, bấm Connect để mở cửa sổ Virtual Machine Connection.
  4. Trong cửa sổ Virtual Machine Connection, từ trình đơn Action, chọn Insert Integration Services Setup Disk. Hyper-V sẽ kết nối tập tin cài đặt Guest Integration Services tới một ổ đĩa ảo và một chương trình tự chạy Autoplay sẽ xuất hiện.
  5. Bấm nút Install Hyper-V Integration Services, một hộp thoại xuất hiện, hỏi bạn về việc nâng cấp.
  6. Bấm OK. Hệ thống sẽ thực hiện cài đặt và nhắc bạn khởi động lại máy tính.
  7. Bấm Yes, máy tính sẽ khởi động lại.
Sau khi cài đặt hoặc nâng cấp Guest Integration Services, bạn có thế bật hoặc tắt một số chức năng của nó. Để thực hiện, mở mục Settings của máy ảo, chọn mục Integration Services. Xem hình minh họa.



Tới đây bạn đã sẵn sàng để cấu hình và quản lý máy tính ảo như một máy thật. Bạn có thể thay đổi cấu hình mạng, truy cập từ xa, cài đặt các ứng dụng, cài đặt các role và feature.
 ------------------------ 
Tham khảo (Lược dịch):

Craig Zacker, Exam Ref 70-410 - Installing and Configuring Windows Server 2012 R2, Microsoft Press, 2014
--------------------------- 
Cập nhật 2014/11/7
---------------------------
Đọc thêm
Cai dat va cau hinh Windows Server 2012 R2 (24)