Ngu ngơ học làm web (50) - Tổng quan về PHP

Tiếp theo của: Ngu ngơ học làm web (49) -  Phân biệt client-side và server-side
------

Phần 50.       Tổng quan về PHP

Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình phía Server, ví dụ C#, Java, Ruby, Python, PHP, JavaScript.

Phần này sẽ học để biết cách sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP.

Xem và làm theo loạt bài hướng dẫn do tác giả Lưu Trường Hải Lân chia sẻ.

Đây là clip số 1: tổng quan về PHP


Theo đó PHP là viết tắt của Hypertext Preprocessor, là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở, được thực thi trên máy chủ web.

Phần mở rộng của tập tin mã nguồn là .php.

Trong tập tin .php có thể chứa văn bản, mã HTML, CSS, JavaScript, jQuery…v.v, và mã PHP.

Khi Client yêu cầu một trang web, Web Server sẽ thực hiện việc chuyển từ trang web có mã nguồn là PHP sang mã nguồn là HTML và gửi về cho Client (vì trình duyệt không hiểu và không thông dịch được mã PHP).

Có thể sử dụng rất nhiều chương trình để viết mã PHP, ví dụ: VS code, Sublime text.

Để thực hành theo các clip, vào thư mục C:\xampp\htdocs, tạo một thư mục tên là hocphp, trong đó sẽ chứa các tập tin mã nguồn PHP (ví dụ: testphp.php).

Thẻ để bọc mã PHP là <?php ?>.

Lệnh echo để xuất chuỗi, ví dụ: <?php echo ‘hello’; ?>

Chạy XAMPP, chạy Apache, vào trình duyệt gõ đường dẫn của trang web để xem kết quả, ví dụ: http://localhost/hocphp/testphp.php

Vào Developer tools của trình duyệt, xem mã HTML của trang web đang hiển thị để tìm hiểu thêm về việc chuyển từ trang PHP sang trang HTML.

PHP xem dấu nháy đơn ‘’ và dấu nháy kép “” là “gần” tương đương, ở đây dùng nháy đơn, vì gõ phím nhanh hơn. Đọc thêm về nháy đơn và nháy kép ở đây: http://phanstasmal.github.io/layout/2015/02/06/Nhay-don-vs-nhap-kep-trong-php/

[Việc xác định khác biệt giữa dấu nháy đơn (') và dấu nháy kép (") trong PHP nó như thế nào?

- Dấu nháy đơn ('): Chuỗi trong dấu nháy đơn không được phân tích cú pháp, có nghĩa là những gì được viết trong dấu nháy đơn sẽ được xuất hiện. Các ký ký hiệu \n (xuống dòng), \t (tab) sẽ không được xác định.

- Dấu nháy kép ("): Chuỗi trong dấu nháy kép được phân tích cú pháp và bất kỳ biến trong PHP sẽ được xác định. Các ký ký hiệu \n (xuống dòng), \t (tab) được xác định.

Vì chuỗi trong dấu nháy kép được phân tích trong quá trình thực thi, theo lý thuyết thì sử dụng dấu nháy đơn sẽ cải thiện hiệu suất vì trong PHP không phải đánh giá chuỗi đơn. Điều này đúng với một mô hình nhất định, với ứng dụng trong thực tế nếu ở mức độ trung bình thì sự khác biệt là quá nhỏ nên điều này không thực sự quan trọng. Vì vậy đối với ứng dụng trung bình nó không có vấn đề gì để bạn phải lựa chọn. Nếu với ứng dụng tải rất cao thì bạn nên xem xét lựa chọn.]


Để ghi chú, sử dụng kí hiệu: // hoặc /* */. Trong Sublime text bấm phím tắt Ctrl + / để ghi chú.
-----------
Cập nhật: [7/9/2020]
-----------